5 แสนเดินขบวนต้านก่อการร้ายในบาร์เซโลนา

2017-08-27 11:15:09

5 แสนเดินขบวนต้านก่อการร้ายในบาร์เซโลนา

Advertisement


เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชน 5 แสนคน ร่วมเดินขบวนในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปนเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ท่ามกลางเสียงตะโกนว่า “เราไม่กลัว” หลังเกิดการโจมตีก่อการร้าย 2 ครั้งซ้อนในแคว้นคาตาโลเนีย ของสเปน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 15 คน การเดินขบวนครั้งนี้ นำโดยเจ้าของธุรกิจร้านค้าและผู้อาศัยในย่านถนนลาส รัมบลาส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่คนร้ายขับรถตู้ด้วยความเร็วสูง พุ่งชนฝูงชนเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 13 ศพ และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน ในบริเวณนี้ โดยมีพระราชาธิบดีเฟลิเป, นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย และคาร์ลส์ ปิจด์มอนท์ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย สวมชุดสูทสีดำ ร่วมเดินขบวนพร้อมกับประชาชน ที่ถือดอกกุหลาบสีแดง เหลือง และขาว ซึ่งเป็นสีธงประจำแคว้นคาตาโลเนีย เมืองใหญ่อันดับ 2 ของสเปน



อย่างไรก็ตาม ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เมื่อมีผู้ประท้วงบางคนตะโกนขับไล่พระราชาธิบดีเฟลิเป ซึ่งปกติแล้ว พระองค์ก็ถูกต่อต้านจากชาวคาตาลันที่สนับสนุนฝ่ายเรียกร้องเอกราช ที่ต้องการแยกตัวออกจากสเปนอยู่แล้ว



เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประเมินว่า มีผู้เข้าร่วมในการเดินขบวนครั้งนี้ประมาณ 5 แสนคน



ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ต้องสงสัย 12 คนของเครือข่ายก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตี 2 ครั้งในแคว้นคาตาโลเนีย มี 6 คน ถูกตำรวจวิสามัญ และอีก 2 คนเสียชีวิตในเหตุระเบิดก่อนเกิดเหตุรถตู้พุ่งชนประชาชน ส่วนอีก 2 คน ถูกจับกุมเข้าคุก ในข้อหาฆาตกรรม และเป็นสมาชิกขององค์การก่อการร้าย และอีก 2 คน ได้รับการปล่อยตัวโดยกำหนดเงื่อนไขพิเศษ

ภาพ PAU BARRENA / AFP, LLUIS GENE / AFP