เฮอริเคน ฮาร์วีย์ ถล่มรัฐเท็กซัสดับแล้ว 1

2017-08-27 10:30:48

เฮอริเคน ฮาร์วีย์ ถล่มรัฐเท็กซัสดับแล้ว 1

Advertisement


เฮอริเคน “ฮาร์วีย์” เฮอริเคนระดับ 4 กำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสในรอบมากกว่า 50 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ศพ ในเมืองร็อคพอร์ต ห่างจากเมืองคอร์ปัส คริสตี ไปทางตอนเหนือประมาณ 48 กิโลเมตร และน้ำท่วมใหญ่ครั้งหายนะ โดยฮาร์วีย์ โจมตีรัฐเท็กซัส ศูนย์กลางอุตสาหกรรมน้ำมันและแก๊สของสหรัฐฯ ในช่วงดึกวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลม 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่กระหน่ำรัฐเท็กซัสตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504 หลังคาอาคารบ้านเรือนถูกกระแสลมแรงพัดปลิวว่อน, ต้นไม้และเสาไฟหักโค่นระเนนระนาด และเกิดน้ำท่วมฉับพลันด้วย ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน แต่ก็คาดว่าจะยังพัดถล่มในพื้นที่รัฐเท็กซัสอยู่อีกหลายวัน ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 40 นิ้ว



ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเอ็นเอชซี (NHC) แถลงว่า ฮาร์วีย์ อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อวันเสาร์ ศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากเมืองฮิวส์ตัน ไปทางตะวันตกค่อนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 241 กิโลเมตร เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมประมาณ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยฮิวส์ตัน เมืองที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของสหรัฐฯ และประชาชน 1 ใน 3 จากจำนวน 6 ล้านคน อาจได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ แต่ประชาชนก็ได้รับคำเตือนอัตโนมัติทางโทรศัพท์มือถือให้ระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลันแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ เจ้าหน้าที่เตือนถึงความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดน้ำท่วมใหญ่รุนแรงถึงชีวิต





ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งเผชิญหน้ากับภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งแรกในการบริหารประเทศ ลงนามในคำประกาศภัยพิบัติแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อระดมกำลังช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

ภาพ MARK RALSTON / AFP, JOE RAEDLE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP, Brendan Smialowski / AFP