“นิพิฎฐ์” เปิดไทม์ไลน์ “นาที” ไปจีนแต่มีชื่อลงมติงบ (คลิป)

2020-01-22 17:55:22

“นิพิฎฐ์” เปิดไทม์ไลน์ “นาที” ไปจีนแต่มีชื่อลงมติงบ (คลิป)

Advertisement

“นิพิฎฐ์”เปิดเวลาเดินทาง “นาที” จากสนามบินสุวรรณภูมิไปจีน แต่มีชื่อลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 11 ม.ค. จี้ “นาที-ฉลอง”ยอมรับสารภาพไม่ได้ลงคะแนนมาตราเพื่อไม่ให้กระทบเสียงส่วนใหญ่ในการพิจารณางบประมาณ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่รัฐสภา นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และคณะเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังเมืองเจิ้งโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 11 ม.ค. 2563 ด้วยสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบิน WE680 เป็นช่วงเวลาเดียวกับการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แต่กลับปรากฎชื่อของนางนาทีในการลงคะแนนในวันดังกล่าวด้วย ทั้งนี้นางนาทีเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 15.28 น. แต่เมื่อตรวจสอบการลงมติพบว่า ในเวลา 14.51 น.ได้ลงมติมาตรา 45 ว่าด้วยงบประมาณสำหรับแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ในเวลา 14.56 น.ลงมติมาตรา 46 ว่าด้วยงบประมาณสำหรับแผนงานบูรณาการพัฒนาผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสู่สากล ในเวลา 15.17 น.ลงมติมาตรา 47 ว่าด้วยงบประมาณสำหรับแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในเวลา 15.19 น.ลงมติมาตรา 48 ว่าด้วยงบประมาณสำหรับแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค และเวลา 15.46 น.ลงมติในมาตรา 49 ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบูรณาการการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

“ผมเพียงแต่แถลงความจริงว่ากระบวนการตราร่างกฎหมายนั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเท่านั้น ส่วนส.ส.จะดำเนินการอย่างไรก็แล้วแต่ ส.ส. เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แต่เจ้าของบัตรก็อาจมีความผิดทางอาญา เนื่องจากรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลอื่นใช้สิทธิแทน ผมกำลังพยายามคิดช่วยอยู่ว่าจะให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไม่เป็นโมฆะอย่างไร พรรคภูมิใจไทยต้องยอมเสียอวัยวะเพื่อรักษาร่างกาย ทั้งนางนาทีและนายฉลอง ต้องยอมรับสารภาพว่าไม่ได้กดบัตรลงคะแนนด้วยตัวเองในมาตราใดบ้าง เพื่อที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญแยกการพิจารณาออกมาได้ และเพื่อไม่ให้กระทบเสียงส่วนใหญ่ของการพิจารณางบประมาณ แต่ถ้าหากทั้ง 2 คนไม่ยอมรับ ก็เท่ากับว่าจะเป็นไปในแนวทางที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้ว”นายนิพิฏฐ์