เผยชื่อจริงหัวหน้าใหญ่กลุ่มไอเอส

2020-01-22 13:00:32

เผยชื่อจริงหัวหน้าใหญ่กลุ่มไอเอส

Advertisement

หน่วยข่าวกรองอังกฤษสามารถระบุชื่อจริง หัวหน้าใหญ่คนใหม่ของกลุ่มก่อการร้าย ไอเอส ได้แล้ว คือ เอเมียร์ โมฮัมเหม็ด อับดุล อัล-มอว์ลี อัล-ซาลบี ชาวอิรัก โดยชื่อ "กอเรชี" ที่กลุ่มไอเอสประกาศตอนแรก เป็นนามแฝง

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง 2 คน ว่า นายซาลบีเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มไอเอส เป็นผู้นำด้านอุดมการณ์ของกลุ่ม และควบคุมดูแลปฏิบัติการก่อการร้ายของกลุ่มไอเอส และกลุ่มแนวร่วมทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ กลุ่มไอเอสประกาศแต่งตั้ง อาบู อิบรอฮิม อัล-ฮาชิมี อัล-กอเรชี เป็นหัวหน้ากลุ่มคนใหม่ เพียงไม่กี่วันหลังจาก อาบู บัคร์ อัล-แบกดาดี หัวหน้าใหญ่คนแรกเสียชีวิต ในระหว่างการบุกจู่โจมของหน่วยคอมมานโดกองทัพสหรัฐ ในเมืองบาริชา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2562




กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ขึ้นบัญชีดำนายซาลบี เป็น "ผู้ก่อการร้ายที่ต้องการตัวมากที่สุด" เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว โดยระบุว่าซาลบีคือ "ผู้สืบทอด" แบกดาดี พร้อมกับตั้งรางวัลนำจับจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 151 ล้านบาท สำหรับผู้ชี้เบาะแส

เดอะ การ์เดียน รายงานอีกว่า ซาลบีได้รับการคัดเลือกเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเสียชีวิตของแบกดาดี และ "กอเรชี" เป็นนามแฝง เนื่องจากเป็นชื่อที่ไม่มีใครรู้จัก และไม่มีอยู่ในฐานข้อมูลของหน่วยข่าวกรองชาติตะวันตก



ซาลบีเป็นชาวอิรักเชื้อสายเติร์กเมน เกิดที่เมืองทาลอาฟาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก นับเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำระดับสูงของไอเอสเพียงไม่กี่คน ที่ไม่ใช่คนเชื้อสายอาหรับ ซาลบีจบการศึกษาปริญญาตรีกฎหมายชารีอะห์ จากมหาวิทยาลัยโมซูล ทางภาคเหนือของอิรัก

ปี พ.ศ. 2547 ซาลบีถูกทหารสหรัฐจับกุม และคุมขังไว้ในเรือนจำค่ายบุคกา ทางภาคใต้ของอิรัก ซึ่งที่เขาได้พบกับแบกดาดี ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าใหญ่กลุ่มไอเอสคนแรก