นายกฯชี้ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันเป็นเรื่องสภาฯพิจารณา

2020-01-21 18:40:03

นายกฯชี้ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันเป็นเรื่องสภาฯพิจารณา

Advertisement

นายกฯ ชี้ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันลงมติ พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 เป็นเรื่องของสภาฯ จะเป็นโมฆะอยู่ที่ศาลพิจารณาไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี ส.ส.กดบัตรแทนกันในการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ว่า การที่ส.ส.จะเข้าหรือไม่เข้าประชุมสภาฯ เป็นเรื่องของสภาฯ เป็นเรื่องของการเมือง แต่อย่าเอาปัญหานั้นปัญหานี้มาถามตน เพราะตนเป็นรัฐบาล มีหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร บางเรื่องเป็นเรื่องของสภาฯ บางเรื่องเป็นเรื่องของคนอื่น ก็ขอให้ไปถามคนที่พูด หรือคนที่ทำเรื่องนั้น รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในฐานะฝ่ายบริหาร แต่สภาฯอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติ อย่าเอาเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติมาถามฝ่ายบริหาร เพียงแต่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนยอมรับกติกาอยู่แล้ว

ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ถ้ามีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ก็ดำเนินการไป แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือตนต้องแก้ปัญหาอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณมีเงินเพียงพอ โดยเฉพาะเรื่องงบลงทุนที่มักมีปัญหา เพราะเงินจำนวนหลายแสนล้านบาท ก็ต้องคิดกันว่าถ้าเกิดปัญหาตรงนี้จะทำอย่างไร ขณะเดียวกันก็ต้องไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บางเรื่องแม้จะเคยมีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้น แต่รายละเอียดที่แตกต่างกัน จึงต้องไปดูกันอีกที ถ้ามีการส่งให้ศาลพิจารณาก็เป็นเรื่องของศาล ตนไม่ขอก้าวล่วง ต่อข้อถามว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายกฯ กล่าวว่า ไปเอาคำตอบที่ถามข้อแรก ตนก็บอกแล้วเป็นเรื่องของสภาฯต้องทำ มาถามอะไรตน

ต่อข้อถามว่า นายกฯเป็นผู้ใช้งบประมาณ นายกฯ กล่าวว่า ก็เขาไม่ออกงบมาให้ แล้วเป็นความผิดของใครล่ะ ไปตรวจสอบมาสิ ขั้นตอนมันติดตรงไหน แล้วถามเขาดูว่าอย่างนี้แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่มาถามตน เพราะตนเป็นคนรอรับงบประมาณมาใช้