1 ปีมีครั้งเดียว "ฉื่อคักก้วย" ขนมโบราณเทศกาลตรุษจีน

2020-01-22 06:45:00

1 ปีมีครั้งเดียว "ฉื่อคักก้วย" ขนมโบราณเทศกาลตรุษจีน

Advertisement

ชาวไทยเชื้อสายจีนตระกูลแซ่ตั้ง เร่งมือผลิตขนม "ฉื่อคักก้วย" ขนมมงคลจีนโบราณฉบับแต้จิ๋ว ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษกว่า 100 ปี ที่ปัจจุบันหาทานได้ยากและใน 1 ปีจะทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊ง ซึ่งเป็นโรงเจเก่าของ จ.พิษณุโลก บนถนนสนามบิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งที่นั่นชาวไทยเชื้อสายจีน ในตระกูลแซ่ตั้งกำลังเร่งมือผลิตขนมมงคลไหว้เทพเจ้า อย่างขนม "ฉื่อคักก้วย" ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำมาเซ่นไหว้เทพเจ้า เพราะเชื่อว่าไหว้แล้วจะเกิดความเป็นสิริมงคล ครอบครัวรักใคร่กลมเกลียว สุขภาพแข็งแรงมีอายุยืนยาว ซึ่งในวันนี้มียอดออเดอร์จากชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.พิษณุโลกสั่งกันมาไม่ต่ำกว่า 500 ชิ้น เพื่อนำไปไหว้ขอพรองค์เทพเจ้า ในวันสำคัญคือ วันตรุษจีนในวันที่ 24 ม.ค.ที่จะถึงนี้

สำหรับ "ฉื่อคักก้วย" เป็นขนมแบบฉบับแต้จิ๋วชนิดหนึ่งที่นิยมมากในหมู่ชาวจีนแต้จิ๋ว และถือเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนขนมแบบฉบับแต้จิ๋วทั้งปวง ตามความเชื่อแล้ว วันสารทจีนเป็นวันที่ประตูยมโลกเปิดออกให้วิญญาณของผู้วายชนม์ทั้งหลายได้หวนคืนกลับสู่โลกมนุษย์อีกครั้งในรอบปี ในวันนี้วิญญาณบรรพชนจะได้กลับมาเยี่ยมเยือนบุตรหลาน จึงเป็นธรรมเนียมที่บุตรหลานจะต้องตระเตรียมของเซ่นไหว้บรรพชนของตนให้ครบทั้งคาวหวาน




ด้าน โกเจ็ง หรือนางกัลยากร แซ่ตั้ง อายุ 60 ลูกหลานของตระกูลแซ่ตั้งที่สืบทอดวิธีการทำไว้ ได้บอกว่าขนมชนิดนี้จะเรียกว่า เป็นขนมที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาขนมแบบฉบับแต้จิ๋วก็ว่าได้ ด้วยความที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ทั้งรูปทรง รสชาติ ความหมายและวัตถุดิบ จนกล่าวได้ว่า ขนมชนิดนี้เปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นแต้จิ๋ว และความที่เป็นขนมยอดนิยมที่ถูกคัดเลือกมาขึ้นโต๊ะไหว้เจ้าและบรรพบุรุษเกือบทุกเทศกาลและพิธีกรรมต่างๆ ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างให้ความนิยมนำมาใช้เซ่นไหว้บูชาเทพเจ้า และเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสำคัญต่างๆของชาวจีนแต้จิ๋ว

สำหรับสูตรของตนเป็นสูตรเก่าแก่ของตระกูล และนำมาประยุกต์ให้เข้ากับสมัยใหม่ โดยจะมี ไส้คือ ถั่วทองและงาดำ ผสมกัน ฉื่อคักก้วย ได้รับความนิยม จากประชาชนชาว จ.พิษณุโลก ไม่เพียงแต่แค่ชาวไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น ชาวไทยแท้เอง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุเองก็นิยมซื้อไปรับประทาน เนื่องจากเป็นขนมมงคลและมีความเป็นผักสมุนไพรให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งทางตนจำหน่ายในราคาชิ้นละ 20 บาท



ขณะที่ โกเจ็ง กล่าวต่ออีกว่า ตามตำรับดั้งเดิมแล้วตัวแป้งขนมฉื่อคักก้วยนั้นจะผสมหญ้าชนิดหนึ่งลงไปด้วย คือหญ้าที่มีนามว่า "ฉื่อคัก" พืชชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Gnaphalium affine เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับพวกทานตะวัน พืชชนิดนี้มีสรรพคุณทางยามากมาย ในฐานะสมุนไพรแล้วมีการนำไปใช้เป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ ลดไข้ ปวดตามข้อ แก้ตกขาวและอื่น ๆ เนื่องจากมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงมีการนำไปผสมในอาหารหลายชนิด อาหารที่่มีฉื่อคักเป็นส่วนประกอบที่โด่งดังก็คือ ฉื่อคักก้วย ซึ่งถือเป็นขนมเก่าแก่ของแต้จิ๋วที่ปัจจุบันยังคงพอหาทานได้ในย่านคนจีน เช่น ย่านเยาวราช เป็นต้น

วิธีการทำก็ค่อนข้างยุ่งยาก เริ่มจาก นำมันดิบไปนึ่งหรือต้มให้สุก แล้วใช้สมุนไพรฉื่อคัก หรือที่คนไทยเรียกว่า สมุนไพรนางนวล นำไปต้มให้ยุ่ย แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาผสมกับเนื้อมันนวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็ทำไส้ โดยการใช้ถั่วทอง และงาดำผสมกัน เติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อย แล้วนำไปกวนจนเนื้อเนียน จากนั้นก็นำไปปั้น และกดในแม่พิมพ์ ทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติเป็นเวลา 1 คืนเพื่อให้แป้งและไส้เซ็ทตัว และนำไปนึ่งจนสุกใช้เวลาประมาณ 20 นาที

ขนมฉื่อคักก้วย ถือเป็นขนมมงคลและขาดไม่ได้ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน นำไปขึ้นโต๊ะไหว้เจ้าตามประเพณีสำคัญต่างๆ เนื่องจากเชื่อว่าเมื่อนำขนมไปไหว้เจ้าแล้ว จะมีความเป็นสิริมงคล ความกลมของฉื่อคักก้วย เปรียบเสมือน ครอบครัวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน มีความสามัคคีกัน ส่วนสมุนไพรฉื่อคัก เป็นสมุนไพรที่ให้ความเย็น ก็เปรียบเหมือนครอบครัวจะอยู่เย็นเป็นสุขนั่นเองเมื่อไหว้เสร็จแล้วชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะนำไปทานในครอบครัวหรือแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล



สำหรับ ขนมฉื่อคักก้วยนี้จะทำเพียงปีละ 1 ครั้ง หรือทำเพียงวันเดียวต่อปีเท่านั้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงเป็นขนมที่หาได้ยาก สำหรับใครที่สนใจอยากจะชิมขนมฉื่อคักก้วย หรือต้องการซื้อไปไหว้เทพเจ้าในเทศกาลตรุษจีนนี้ก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ โกเจ็ง เบอร์โทร 089-268-9911