วิปรัฐบาลโยนสภาฯสอบกรณีเสียบบัตรแทน ส.ส.พัทลุง

2020-01-20 17:25:10

วิปรัฐบาลโยนสภาฯสอบกรณีเสียบบัตรแทน ส.ส.พัทลุง

Advertisement

วิปรัฐบาลโยนสภาฯสอบกรณีเสียบบัตรแทน  ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิไจไทย “วิรัช” ระบุไลน์หลุด "ปารีณา - ธรรมนัส" แค่หยอกเย้า ไม่มีอำนาจเรียกใครมาเคลียร์ 

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่รัฐสภา  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อความแชทไลน์ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในห้องไลน์ของ พปชร.ว่า อาจเป็นการหยอกเย้ากันธรรมดา เป็นปกติไม่ได้ขัดแย้งกัน ถ้าจะมีขัดแย้งกันก็เป็นเรื่องงอนกันนิดๆหน่อยๆเท่านั้น ขออย่านำเรื่องนี้ไปขยายความ ในฐานะประธานวิปรัฐบาลไม่ได้มีอำนาจที่จะเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย เพราะคนหนึ่งก็เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ ส่วนอีกคนหนึ่งก็เป็น ส.ส. ซึ่งมีวุฒิภาวะด้วยกันทั้งคู่ เช่นเดียวกับกรณีที่มีส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร ที่มีภาพความขัดแย้งจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ และอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคนั้น ตนไม่ได้เป็นกรรมการจริยธรรมของพรรค คงจะดำเนินการอะไรไม่ได้มาก แต่เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค เพราะเป็นเรื่องเฉพาะตัว ใครพูดสิ่งใดก็ติดตัวไปตลอดและประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง

เมื่อถามถึงส่วนกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดหลักฐานของการเสียบบัตรแทนกันของนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (ภท.)นายวิรัช กล่าวว่า ก็เพิ่งทราบจากข่าว ซึ่งเรื่องนี้สภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นผู้ตรวจสอบสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป แต่ที่ผ่านมาวิปรัฐบาลได้กวดขันมาโดยตลอดว่า การประชุมทุกครั้ง ส.ส.ต้องอยู่ร่วมประชุม และลงมติด้วยตนเองทุกครั้ง ส่วนจะทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เป็นโมฆะทั้งฉบับหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะยังไม่มีใครทราบข้อเท็จจริง และยังมีเวลาตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้ วิปรัฐบาล ไม่มีอำนาจให้สภาตรวจสอบ และเป็นเรื่องที่สภาจะต้องตรวจสอบเอง ล่าสุดตนไม่มีความกังวลใดๆที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า จะมีปัญหาในขั้นตอนของการยื่นทูลเกล้าฯ เพราะเรื่องยังไม่เกิด