“นิพิฏฐ์” แฉ ส.ส.พัทลุงลงมติผ่านงบทั้งที่เปิดงานวันเด็กอยู่ (คลิป)

2020-01-20 13:35:22

“นิพิฏฐ์” แฉ ส.ส.พัทลุงลงมติผ่านงบทั้งที่เปิดงานวันเด็กอยู่ (คลิป)

Advertisement

“นิพิฏฐ์” แฉหลักฐานมีชื่อ ส.ส.พัทลุง ภท. ลงมติเห็นชอบงบปี 63 ทั้งที่เปิดงานวันเด็กอยู่ในพื้นที่ ส่อโมฆะ ด้าน “ฉลอง” ยันไม่ได้ฝากใครเสียบบัตรแทน รับไม่ได้อยู่ร่วมถกงบปี 63 บางช่วงจริง ขอหารือผู้ใหญ่ ภท.ก่อน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่รัฐสภา นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า จากการตรวจสอบเกี่ยวกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของสภาผู้แทนราษฎรพบว่า มีส.ส.กดบัตรแทนกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ม.ค.เวลาประมาณ 20.50น.ในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท พบว่า อาจมีส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ซึ่งจากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ในเวลาดังกล่าวพบว่านายฉลอง ได้เดินทางไปยังสนามบินหาดใหญ่ แต่กลับปรากฎชื่อนายฉลองร่วมเป็นองค์ประชุม และมีชื่อนายฉลองร่วมลงมติในร่างกฎหมายดังกล่าวมาตลอด ตั้งแต่มาตรา 39 ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบูรณาการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในวันที่ 10 ม.ค.มีการปิดประชุมในเวลา 01.07 น. ก่อนกลับมาเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง วันที่ 11 ม.ค. โดยพบว่าในเวลา 11.10น.ที่มีการลงมติ มาตรา 40 ว่าด้วยงบประมาณสำหรับแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ปรากฎชื่อนายฉลองร่วมลงมติอีกด้วย

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับในช่วงเวลา 17.34 น.-17.38 น. มีชื่อนายฉลองลงมติเห็นชอบในวาระที่ 3 และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ทั้งๆที่ในวันที่ 11 ม.ค.ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาตินั้นได้มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายทางเฟซบุ๊กของเทศบาลตำบลอ่างทอง จ.พัทลุงพร้อมกับระบุว่านายฉลองได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ จากนั้นในวันเดียวกันยังได้ไปเปิดทางวันเด็กแห่งชาติที่ อบต.ชะมวง อ.ควนขนุน จ.พัทลุงอีกด้วย และที่สำคัญ นายฉลองเดินทางกลับกทม.จากสนามบินนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ในเวลา 11.55 น. ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่านายฉลองไม่ได้อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรในวันดังกล่าว

"อาจมีการอ้างว่าเป็นการเสียบบัตรทิ้งไว้ที่เครื่องลงคะแนน แต่อยากจะอธิบายว่าโดยปกติเมื่อสภาผู้แทนราษฎรมีการปิดประชุม เจ้าหน้าที่ของสภาจะดึงบัตรออกในวันนั้นหรือไม่ก็ตอนเช้าก่อนประชุมเพื่อเคลียร์ระบบ ถ้าไม่เช่นนั้นจะเซ็ตระบบไม่ได้ จึงเป็นที่สงสัยว่าเมื่อมีการปิดประชุมไปแล้วและกลับมาประชุมอีกครั้งทำไมถึงมีชื่อนายฉลองมาโหวตในช่วงดังกล่าวได้" นายนิพิฏฐ์ กล่าว 

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า การลงมติงบประมาณตั้งแต่มาตรา 39 เป็นต้นไป ย่อมไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการเสียบบัตรแทนกัน แต่จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯหรือไม่ ตรงนี้เป็นหน้าที่ของส.ส.และเชื่อว่าการที่ออกมาตรวจสอบในเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด เรื่องนี้สภาผู้แทนราษฎรต้องตรวจสอบต่อไปและหาทางที่จะไม่ให้กฎหมายฉบับนี้มีปัญหา เพราะกรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยนายอดิศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กดบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ปี 2557 โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายและถือว่ามติของสภาผู้แทนราษฎรเป็นโมฆะ มีผลทำให้กระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“ผมตรวจสอบการทำงานของส.ส. กว่าท่านจะได้เข้ามามีการใช้เงินเยอะนะ แล้วเรื่องก็ยังค้างอยู่ที่กกต.ด้วย ที่ผมไปร้องว่ามีการซื้อเสียงเหลือเรื่องนี้เรื่องเดียว ขอฝากถึงกกต.ด้วยว่าท่านกลั่นกรองคนเข้าสภาฯอย่างไรให้มาทำหน้าที่อย่างนี้ในสภาฯ แล้วจะกระทบต่อประเทศชาติ” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การออกมาพูดเรื่องนี้จะไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ในการร่วมรัฐบาลหรือ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ตนตรวจสอบแล้วไม่พูดเลยก็ไม่ได้ ส่วนส.ส.คนอื่นเท่าที่รู้ก็มี แต่ไม่ตรวจสอบเพิ่มเติม และหากสภาฯจะเริ่มต้นดำเนินการตรวจสอบและเรียกตนไปให้ข้อมูลก็ยินดีให้ความร่วมมือ ยืนยันว่าเอกสารทั้งหมดที่นำมาแถลงเป็นเอกสารเปิดเผยทั้งหมด สื่อมวลชนสามารถตรวจสอบได้

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นนักกฎหมายมองว่าหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเป็นโมฆะจะส่งผลอย่างไรบ้าง นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ความเห็นของตนอาจจะไม่ตรงกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็ได้ ต้องไปถามท่าน แต่ส่วนตัวเห็นว่าต้องทำให้ไม่เป็นโมฆะ โดยต้องกลับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยวินิจฉัยว่ากระบวนการร่างกฎหมายเงินกู้ 2ล้านล้านบาทเป็นโมฆะ แต่เรื่องงบต้องทำให้ข้อเท็จจริงต่างจากเรื่องเงินกู้ ตนคิดอย่างนี้แต่ไม่อยากจะพูดเพราะอาจจะขัดแย้งกับนักกฎหมายคนอื่นคือต้องทำให้ชอบ ถ้าทำอย่างนี้ก็ต้องมีปัญหา

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องนี้ไปโจมตีได้ นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดไปถึงขั้นนั้นแค่ทำหน้าที่เท่านั้น ส่วนใครจะเอาไปเป็นประโยชน์ก็เป็นเรื่องที่ว่ากันต่อไป ซึ่งตนในฐานะนักกฎหมายมองว่าเรื่องนี้มีทางออก2-3 ทางที่สามารถทำได้ แต่พรรคภูมิใจไทยต้องให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการเสร็จสิ้นการแถลงข่าวของนายนิพิฏฐ์ ปรากฎว่านายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ลงมาพบกับนายนิพิฏฐ์ พร้อมกล่าวชื่นชมว่านายนิพิฏฐ์กัดไม่ปล่อย และยอมรับว่านายฉลองอาจไม่รอบคอบ

ขณะที่นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยยอมรับว่าไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร บางช่วงของการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ระหว่างวันที่ 10-11 ม.ค.2563 จริง เนื่องจากต้องเตรียมการรับศพญาติภายหลังจากประสบอุบัติเหตุ 5 ศพที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งต้องประสานนำศพกลับบ้าน จึงต้องไปจัดการเรื่องศพ และในวันที่ 11 ม.ค. ได้เดินทางไปร่วมงานวันเด็กที่ ต.อ่างทอง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง ว่าไม่ได้เอาบัตรลงคะแนนกลับมาจากสภาผู้แทนราษฎร โดยปกติจะวางไว้หรือเสียบค้างไว้ในห้องประชุม และตอนเย็นจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บ หลายครั้งที่ตนได้ไปเอาบัตรคืนจากหน้าที่ ส่วนใครจะเสียบบัตรแทนหรือไม่ตนไม่ทราบ

“ผมยืนยันว่าไม่ได้ฝากใคร หรือให้ใครเสียบบัตรกดลงคะแนนแทน ทั้งนี้ตนพร้อมรับการตรวจสอบตามที่นายนิพิฏฐ์ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผย เพราะข้อเท็จจริงเป็นเช่นนั้น และยืนยันว่าบริสุทธ์ใจ อย่างไรก็ตามจะปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทยถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง”นายฉลอง กล่าว