ไวรัส "โคโรนา" ลามไม่หยุด จีนพบติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 139 คน ดับแล้ว 3

2020-01-20 13:25:49

ไวรัส "โคโรนา" ลามไม่หยุด จีนพบติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 139 คน ดับแล้ว 3

Advertisement

ทางการจีน รายงานวันจันทร์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โคโรนา" รายใหม่เพิ่มอีก 139 คน ในช่วง 2 วันทั้งในเมืองอู่ฮั่น, กรุงปักกิ่ง และเซินเจิ้น ซึ่งเป็นการยืนยันครั้งแรกว่า มีการระบาดนอกเมืองอู่ฮั่น ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบลึกลับ เกิน 200 คนแล้วในขณะนี้ และมีผูเสียชีวิตแล้ว 3 คนจากโรคระบบทางเดินหายใจ

องค์การอนามัยโลก หรือฮู แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เพราะการตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้นด้วยนั่นเอง

ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โคโรนา" พบการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮ่น เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว และลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังต่างประเทศ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ 2 คนในไทย และอีกหนึ่งคนในญี่ปุ่น




บรรดาผู้เชี่ยวชาญในสหราชอาณาจักร ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า จำนวนผู้ติดเชื้อนั้นน่าจะมากกว่าตัวเลขของทางการจีนอยู่มาก

สิ่งที่เกิดขึ้นล่าสุด เจ้าหน้าที่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีน แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 136 คน ในช่วงสุดสัปดาห์ และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คนจากเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว



จนถึงช่วงดึกวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีประชาชน 170 คนในเมืองอู่ฮั่น ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งในจำนวนนี้ มี 9 คนอาการสาหัสขั้นวิกฤต

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตต้าซิง กรุงปักกิ่ง แถลงว่า มีประชาชน 2 คน ซึ่งเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ถูกรักษาตัว ด้วยอาการปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนในเซินเจิ้น เจ้าหน้าที่บอกว่า มีชายวัย 66 ปี มีอาการป่วยเหมือนติดเชื้อไวรัสโคดรนา หลังเดินทางไปเยี่ยมญาติในเมืองอู่ฮั่น

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เป็นไปได้มากที่สุดสัตว์คือแหล่งระบาดของไวรัส ขณะเดียวกัน การระบาดจากคนสู่คน ซึ่งเกิดจากการติดต่อใกล้ชิดนั้น ยังอยู่ในวงจำกัด



ฮู ระบุเพิ่มเติมว่า ประชาชนสามารถลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรนา ด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่นหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสกับสัตว์มีชีวิตโดยไม่ได้มีการป้องกันตัวเอง นอกจากนี้ ปรุงสุกอาหารประเภทเนื้อและไข่ และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับคนที่มีอาการคล้านเป็นไข้หวัด หรือคล้ายไข้หวัดใหญ่

สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แถลงก่อนหน้านี้ว่า ไวรัสยังคง "ป้องกันและควบคุมได้" ขณะเดียวกัน ก็มีคำเตือนว่า จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับแหล่งแพร่ระบาด ส่วนวิธีการระบาดและการระบาดข้ามสายพันธุ์นั้น ยังไม่รู้

สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ให้คำมั่นเฝ้าระวังในช่วงการฉลองเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีประชาชนหลายล้านคนเดินทางทั่วประเทศเพื่อไปร่วมฉลองกับครอบครัว


ทางการจีนยืนยันเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ปีที่แล้ว เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรกว่า 11 ล้านคน ภายหลังมีการเก็บตัวอย่างไวรัสจากคนไข้นำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ในเวลาต่อมาจีนและองค์การอนามัยโลก ได้ระบุชื่อเรียกของไวรัสชนิดนี้ว่าคือ "ไวรัสโคโรนา"




ไวรัสโคโรนา มีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ ที่เคยเกิดการระบาดในมนุษย์ สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่ 7

คนทั่วโลกรู้จักไวรัสในตระกูลนี้มาแล้วจากโรค "ซาร์ส" ซึ่งมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโคโรนาเช่นกัน พบการระบาดครั้งแรกปลายปี 2545 โดยเริ่มจากพื้นที่มณฑลกวางตุ้งของจีน ก่อนกระจายไปยังหลายประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากโรคซาร์ส 774 คน จากจำนวนผู้ป่วย 8,098 คน ระหว่างการระบาดในช่วงปี 2545-2546 และจีนก็ปลอดโรคซาร์สมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2547