ม็อบฮ่องกงเดินหน้าประท้วงต่อ

2020-01-20 07:00:51

ม็อบฮ่องกงเดินหน้าประท้วงต่อ

Advertisement

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน นัดชุมนุมประท้วงคณะผู้บริหารเขต และรัฐบาลปักกิ่ง อีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ และเกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลเช่นเคย ถึงขั้นตำรวจ 2 นาย ถูกกลุ่มผู้ประท้วงรุมทุบตีจนศีรษะแตกเลือดอาบ

กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานตำรวจ นัดรวมตัวกันที่สวนสาธารณะชาเตอร์ การ์เดน ใกล้อาคารสภานิติบัญญัติ ในย่านเซ็นทรัลของฝั่งฮ่องกง เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงโบกธงชาติสหรัฐอเมริกา ธงสหราชอาณาจักร และธงเอกราชฮ่องกง พร้อมกับร้องตะโกนคำขวัญปลุกใจ ก่อนจะแยกย้ายกันออกไปในย่านธุรกิจ และเกิดการปะทะกับตำรวจ ที่ตั้งด่านตรวจค้นบนถนน เนื่องจากตำรวจถูกกลุ่มผุ้ประท้วงขว้างปาด้วยขวดน้ำดื่ม และสี

ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนายที่ยืนเจรจากับกลุ่มผู้จัดการชุมนุม ถูกกลุ่มผู้ประท้วงชุดดำสวมหน้ากากเข้ารุมล้อม และรุมทุบตีด้วยร่มและท่อนไม้ ทำให้ตำรวจ 2 นายศีรษะแตกมีเลือดไหล แต่เพื่อนตำรวจพยายามคุ้มกัน และพาหนีออกจากวงล้อม




การประท้วงในฮ่องกง ย่างเข้าสู่เดือนที่ 8 แล้ว นับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.ที่เริ่มจากการประท้วงร่างกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และต่อมาขยายเป็นข้อเรียกร้องอื่น ๆ รวมถึงขอสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยมากขึ้น แกนนำประท้วงประกาศจะไม่ยอมเลิกรา จนกว่าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง นำโดยนางแคร์รี่ แลม จะตอบสนองทุกข้อเรียกร้อง แต่นางแลมกล่าวว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อให้อีก หลังจากยอมยกเลิกร่างกฎหมายเนรเทศไปแล้ว