เตือน! ภาคเหนือตอนบน ระวังพายุลูกเห็บ

2020-01-19 16:45:16

เตือน! ภาคเหนือตอนบน ระวังพายุลูกเห็บ

Advertisement

อุตุฯ เตือนภาคเหนือยังหนาวต่อเนื่องและอาจจะมีฝนและลูกเห็บตกในระยะนี้ ขณะที่ยอดดอยอินทนนท์มีเหมยขาบติดต่อกันกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

วันที่ 19 ม.ค. นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ขณะที่ กระแสลมฝ่ายตะวันตกระดับบนยังคงพัดพาความหนาวเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องโดยทั่วไป โดยภาคเหนือตอนบนวันนี้ อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส บริเวณเทือกเขาและยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด 3-9 องศาเซลเซียส และในห้วงระยะนี้จนถึงวันที่ 21 ม.ค. 63 คลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนจะพัดเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นร้อยละ 10 ของพื้นที่กับมี ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งทางตอนบนของภาค

ด้านนายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า วันนี้สภาพอากาศของยอดดอยอินทนนท์ยังคงหนาวจัดอย่างต่อเนื่อง บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปานวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 2 องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยวัดได้ 5 องศาเซลเซียส ส่วนที่ทำการอุทยานฯ วัดได้ 7 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เกิดเหมยขาบบนยอดหญ้าอีกครั้ง ซึ่งนับว่าเกิดขึ้นเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ประกอบกับวันนี้เป็นช่วงวันหยุด นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลเดินทางมาเที่ยวเพื่อสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยเป็นจำนวนมาก แต่อากาศบนยอดดอยหนาวจัด และอากาศเบาบางมาก อาจจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจได้ ขอให้นำยารักษาโรคติดตัวมาด้วย และสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ซึ่งสภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์จะแตกต่างกับทางด้านล่าง จึงต้องเตรียมพร้อมร่างกายหากจะขึ้นมาท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัย แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉินก็สามารถประสานมาที่ทำการอุทยานฯ ได้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือโดยทันที