รองโฆษก พปชร.จัดอบรมเสริมความรู้ดิจิทัลให้เยาวชน

2020-01-19 16:20:59

รองโฆษก พปชร.จัดอบรมเสริมความรู้ดิจิทัลให้เยาวชน

Advertisement

รองโฆษก พปชร.จัดอบรมเสริมความรู้ด้านดิจิทัลให้เยาวชน ระบุจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นผู้นำในการช่วยคนรอบข้างด้วย


เมื่อวันที่ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนุบรี กล่าวว่า การเข้าสู่ยุคดิจิทัลของสังคมไทยว่า จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนมีทักษะทางด้านดิจิทัล มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อสร้างโลกออนไลน์ที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาเรื่องของข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์ (FAKE NEWS) และการรังแกกันบนออนไลน์ (CYBER BUILLING) การใช้เครื่องมือดิจิทัลในปัจจุบันอย่างสร้างสรรค์และถูกวิธีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากบางครั้งผู้ใช้ดิจิทัลถูกใช้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนสามารถช่วยเหลือตนเองได้และเป็นผู้นำในการช่วยเหลือคนรอบข้างด้วย ขณะเดียวกันหากเยาวชนสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมนอกจากจะพัฒนาตนเองแล้ว ยังเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติอีกด้วย



​"อ้นเห็นว่าการห้ามหรือการต่อต้านไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา แต่การเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อให้รู้เท่าทันนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้น้องๆ เยาวชนสามารถพัฒนาตนเองให้เดินหน้าสู่อนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญการหมั่นทดสอบความรู้เสมอจะทำให้เราประเมินความสามารถของตนเองได้ และรู้ว่าจะต้องเสริมความรู้ด้านไหนเพิ่มเติม"น.ส.ทิพานัน กล่าว





​น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า การสร้างทักษะด้านดิจิทัลที่ถูกต้องจำเป็นต้องร่วมมือกันทั้งจากครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนจึงร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพและสถาบันทดสอบทางการศึกษา ได้จัดการอบรมเสริมความรู้ด้านดิจิทัลไปเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา และวันนี้จึงได้จัดให้มีการประเมินสมรรถนะด้านการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) โดยใช้เครื่องมือ สคช. ด้วยระบบ CBT (Computer Base Test)​ เป็นครั้งแรก โดยมีผู้เข้ารับการประเมินจำนวน 45 คน ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กทม. ทั้งนี้การอบรมตามโครงการนี้จะสามารถเป็นจุดเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาโลกออนไลน์ของเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน