โสมแดงไม่สนโลก โชว์ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก

2017-08-26 11:06:10

โสมแดงไม่สนโลก โชว์ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก

Advertisement

เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกหลายลูกในเช้าวันนี้ เป็นครั้งแรกตั้งแต่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักงานเสนาธิการทหารร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูก ตกในทะเลนอกชายฝั่งด้านตะวันออกจากจังหวัดคังวอน ทางตะวันออกของประเทศเมื่อเช้าวันเสาร์ โดยจรวดมีทิศทางมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือตกในทะเลประมาณ 250 กิโลเมตร ก่อนหน้านี้ การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปลูกหนึ่งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งอาจถูกออกแบบให้มีพิสัยยิงไกลถึง 10,000 กิโลเมตร สามารถโจมตีได้ถึงบางส่วนของแผ่นดินใหญ่ในสหรัฐ และรัฐบาลเปียงยางขู่ยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวม ดินแดนในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐ แต่การทดลองครั้งล่าสุดนี้ ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ หรือเกาะกวม

ขณะที่ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ดูเหมือนจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของญี่ปุ่น




การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่ผ่อนคลายลง หลังการทำสงครามน้ำลายข่มขู่กันไปมาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ หลังนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแดนโสมแดง ขู่ยิงขีปนาวุธไปตกในทะเลใกล้เกาะกวม เพื่อข่มขวัญสหรัฐ และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายคิม สั่งให้ผลิตเครื่องยนต์จรวดที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง และหัวรบติดขีปนาวุธเพิ่ม ระหว่างเดินทางไปเยี่ยมศูนย์วิจัยสารเคมีที่สถาบันวิทยาศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติ (Academy of Defense Science) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เขาสนับนุนเพื่อพัฒนาโครงการขีปนาวุธ โดยเชื่อว่า เกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง ที่สามารถใช้สำหรับการยิงจากเรือดำน้ำ

Cr. Photo Reuters