“เทพไท” ชี้กระแสยุบสภาปล่อยข่าวดิสเครดิตรัฐบาล

2020-01-17 17:10:20

“เทพไท” ชี้กระแสยุบสภาปล่อยข่าวดิสเครดิตรัฐบาล

Advertisement

“เทพไท” ชี้กระแสยุบสภาก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นการปล่อยข่าวดิสเครดิตรัฐบาล สร้างกระแสเรียกร้องความสนใจจากประชาชน มั่นใจ 3 ป. ไม่หนีซักฟอก

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายเทพไทเสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวการชิงยุบสภาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า น่าจะเป็นการปล่อยข่าวเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล หรือเป็นเกมการเมืองโหมโรงก่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อสร้างกระแสเรียกร้องความสนใจจากประชาชนเท่านั้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่ายังไม่มีความคิดในเรื่องการยุบสภาเลย ก็ต้องเชื่อคำพูดของท่านเพราะการยุบสภาต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสังคมได้ แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในการยุบสภาก็ตาม แต่การยุบสภาต้องมีสาเหตุที่ทำให้ต้องยุบสภา เช่นรัฐบาลไทยแพ้โหวตกฏหมายสำคัญในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือรัฐบาลมีความขัดแย้งกับสภาผู้แทนราษฎรจนไม่สามารถทำงานต่อไปได้ นายกรัฐมนตรีก็ใช้สิทธิ์ประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นใหม่ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีสาเหตุ หรือเหตุผลใดๆ ที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภา

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง เป็นกลไกการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติที่มีต่อฝ่ายบริหารตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลชุดนี้ก็ได้ประกาศความพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแกนนำรัฐบาล คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ต่างก็ออกมายืนยันความบริสุทธิ์ในการทำงาน พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ จะตอบทุกคำถามของพรรคร่วมฝ่ายค้านในทุกประเด็น ส่วนตัวเชื่อว่าพี่น้อง 3 ป. จะไม่หนีการอภิปราย กล้าที่จะเผชิญหน้ากับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านแบบชายชาติทหารอย่างแน่นอน และการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นับว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรก ของการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้สังคมมีความคาดหวังที่จะเห็นการอภิปรายและการตอบคำถาม ทั้งของพรรคฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์อย่างแน่นอน

“ขอให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเหตุมีผล มีหลักฐานประกอบการอภิปรายให้ชัดเจน และฝ่ายรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ต้องคำถามอย่างตรงไปตรงมา แบบไม่ต้องมีองครักษ์ คอยประท้วง หรือตีรวนให้เสียบรรยากาศของการประชุม ตอนนี้สังคมกำลังใจจดใจจ่อ รอคอยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตตินี้เมื่อไหร่ และจะมีการยื่นอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้าง ขอให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะประชาชนจับตามองอยู่ ขออย่าทำให้ประชาชนผิดหวังก็แล้วกัน”นายเทพไท กล่าว