ออสซี่ปกป้อง "ต้นไม้ดึกดำบรรพ์" เหลือแห่งเดียวในโลก (คลิป)

2020-01-17 15:00:18

ออสซี่ปกป้อง "ต้นไม้ดึกดำบรรพ์" เหลือแห่งเดียวในโลก (คลิป)

Advertisement

ทีมนักดับเพลิงผู้เชี่ยวชาญของออสเตรเลีย ประสบความสำเร็จในการปกป้อง ต้นไม้ป่ายุคก่อนประวัติศาสตร์อายุประมาณ 200 ล้านปี ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในโลก จากไฟป่าที่กำลังไหม้ลาม ทางภาคตะวันตกของเมืองซิดนีย์ เมืองเอกรัฐนิวเซาท์เวลส์

นายเดวิด ครัสต์ ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืชออสเตรเลีย เผยเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงโรยตัวด้วยเชือกจากเฮลิคอปเตอร์ ลงไปที่ป่าสนวอลเลมี (Wollemi Pines) ที่มีอยู่ไม่ถึง 200 ต้น ในแก่งลำธารบนเทือกเขาบลู เมาเท่น เขตอุทยานแห่งชาติวอลเลมี ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนที่ไฟป่ามหึมาจะไหม้ลามเข้าสู่เขตอุทยาน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงขุดร่องทำระบบจ่ายน้ำ เพื่อรักษาความชื้นแก่ป่าสนวอลเลมี ซึ่งเรียกกันว่า ต้นไม้ไดโนเสาร์ (dinosaur trees) และสูบฉีดน้ำรายวันจากแก่งลำธาร ขณะที่ไฟป่ากำลังคืบคลานเข้าหา ส่วนเครื่องบินดับเพลิงช่วยประสาน ทิ้งน้ำจากท้องฟ้าสกัดเส้นทางไฟ ซึ่งสามารถเหนี่ยวรั้งความรุนแรง และการลุกไหม้ลามของไฟป่าอย่างได้ผล




นายครัสต์ เผยอีกว่า ต้นสนวอลเลมี มีความสำคัญมาก เนื่องจากมีเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในโลก และในจำนวนน้อย ส่วนนายแมตต์ คีน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ปฏิบัติการของหน่วยดับเพลิงประสบความสำเร็จ ต้นสนวอลเลมีชีวิตยาวนานกว่าไดโนเสาร์ ซึ่งถือกำเนิดบนโลกในยุคเดียวกัน เมื่อประมาณ 200 ล้านปีก่อน

สนวอลเลมี ซึ่งตามปกติจะพบเห็นในรูปแบบของฟอสซิล ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่ามันสูญพันธุ์ไปจากโลกแล้ว จนกระทั่งมีการสำรวจพบในป่า บนเทือกเขาบลู เมาเท่น ของออสเตรเลีย เมื่อปี พ.ศ. 2537