กมธ.ปราบโกง เคลียร์ตัวเองก่อนดีมั๊ย?

2020-01-17 11:40:18

กมธ.ปราบโกง เคลียร์ตัวเองก่อนดีมั๊ย?

Advertisement

#ปารีณา พุ่งพรวดขึ้นอันดับ 1 อีกแล้ว หลังเปิดวิวาทะรอบใหม่กับ "ป๊ะตู่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในห้องประชุม กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ปปช.) ของสภาผู้แทนราษฎร


คราวนี้ มีทั้ง "เสือก" มีทั้ง "ต่ำ" ชนิดไม่คำนึงเรื่องมารยาทหรือเกรงอกเกรงใจกันอีกแล้ว จนสื่อบางสำนักพาดหัวตรงๆ ไม่อ้อมค้อมว่า "ผรุสวาท" และ "ภาษาตลาด"

ทั้งที่ "ป๊ะตู่" ซึ่งเป็นประธาน กมธ.ชุดนี้ อายุ 72 ปีแล้ว ในอดีตเมื่อครั้งรับราชการตำรวจ เคยได้ฉายา "วีรบุรุษนาแก"

ส่วนปารีณา ไกรคุปต์ ก็เป็น ส.ส.มา 4 สมัยแล้ว อายุปัจจุบัน 44 ปี เมื่อครั้งประกวดนางสาวไทยปี 2544 ก็ได้ตำแหน่งนางงามมิตรภาพ

เรียกว่าโปรไฟล์ดีทั้งคู่ เมื่อครั้งยังไม่ได้ก้าวเข้าสู่เวทีการเมือง ต่างก็เป็นขวัญใจประชาชนมีแฟนคลับมากมาย แต่พอกาลเวลาล่วงไปหลายปี กลับมาพบกันในฐานะ ส.ส. ผู้มาจากการลงคะแนนเลือกตั้งของประชาชน และจับพลัดจับผลูอยู่คนละฝั่ง ดูเหมือนคะแนนนิยมที่เคยได้รับ ชักจะแกว่งออกไปจากเดิมที่เคยเป็น


โดยเฉพาะเมื่อทั้ง 2 คนต่างเข้าไปเป็นกรรมาธิการ ปปช. หรือชุดปราบโกง ของสภาฯ ซึ่งชื่อของ กมธ.ชุดนี้ก็ชัดแจ้งอยู่แล้วว่า ต้องทำหน้าที่ปราบโกง ขจัดความไม่ชอบมาพากลทั้งหลาย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ถูกต้อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แม้แต่เรื่องของตนเอง

"ป๊ะตู่" ตั้งท่าดี ทะมัดทะแมง เอาจริงมาตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะเรื่อง "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำถวายสัตย์ตอนเข้ารับตำแหน่งนายกฯไม่ครบถ้วน ถึงขั้นเชิญแล้วเชิญอีกให้มาแจกแจงกับ กมธ. แม้นว่าอีกฝ่ายจะตอกย้ำว่า ผ่านขั้นตอนดังกล่าวไปแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ไม่มีองค์กรใดตาม รธน.จะสามารถตรวจสอบเรื่องนี้ได้

แต่ "ป๊ะตู่" ก็ยังไม่ยอมจบ หนำซ้ำยังพ่วงโยงไปถึงการอภิปรายงบประมาณ 63 ในวาระ 2 และ 3 ที่ผ่านมา โดยประกาศบอยคอต ไม่ร่วมในการพิจารณา ทำให้ไม่มี ส.ส.คนใดจากพรรคเสรีรวมไทย ได้ร่วมในการอภิปรายเลยแม้แต่คนเดียว แม้จะคันมือคันปาก รวมทั้งโหวตงดออกเสียงในทุกมาตราตั้งแต่วาระ 2 กระทั่งวาระ 3

อีกทั้งยังขู่จะเอาผิดทางกฎหมายกับ ส.ส.(รัฐบาล)ทุกคนที่ร่วมลงมติสนับสนุน ทั้งที่ในพรรคเสรีรวมไทยเอง ก็ไม่ใครกล้าฟันธงว่า มีช่องทางจะเอาผิดทางกฎหมายได้จริง

แต่เพราะหัวหน้าพรรคแสดงจุดยืนดังกล่าวไว้ จึงพลอยทำให้ ส.ส.คนอื่นๆ ในพรรคต้องทำตาม


ขณะที่ น.ส.ปารีณา ภารกิจตั้งแต่ต้นในกมธ.ปราบโกง ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า นอกจากไปแทน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ลาออกแล้ว ยังพร้อมทำหน้าที่ขัดขวางดิสเครดิตของ "ป๊ะตู่" ใน กมธ.ชุดนี้แบบเงาตามตัว จึงมีเรื่องดราม่า ทั้งประคารมในวงประชุม การลากเก้าอี้ไปนั่งข้างประธาน และการกล่าวหาเพื่อให้ กมธ.ชุดนี้สอบการกระทำหลายอย่างของ "ป๊ะตู่" เอง


เป็นการเอาคืนและแก้เผ็ดกรณี กมธ.สั่งตรวจสอบการรุกป่าและได้ครองที่ดิน ส.ป.ก.ของ "เอ๋-ปารีณา" ที่ราชบุรี ซึ่งเป็นข่าวอึกทึกคึกโครมในช่วงที่ผ่านมา

ไม่เพียงในกรรมาธิการ ปปช.เท่านั้น ที่ดูจะมีข้ออ้างและพยายามเตะถ่วงเรื่องโดนตรวจสอบ และเจ้าตัวก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อถึงเรื่องของตนเอง แต่วงนอกก็มีความเคลื่อนไหวพยายามล็อบบี้ผ่านระดับ "บิ๊ก" ในรัฐบาลบ้าง การมีบางหน่วยงานภาครัฐแสดงท่าทีหาทางออกไม่เจอบ้าง ต้องยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่ไม่กฎหมายรองรับคำวินิจฉัย อย่างกฤษฎีกาเพื่อชี้ช่องทางจะให้ใครเป็นเจ้าภาพบ้าง ได้ส่งผลให้ผู้คนสะท้อนออกผ่านสื่อโซเชียล แสดงความอิดหนาระอาใจ กระทั่ง # ปารีณา ทะยานขึ้นอันดับ 1 อีกหน

เอาง่ายๆ ก่อนจะตรวจสอบคนอื่นว่าใครโกง ปราบและเคลียร์ตัวเองก่อนดีไหมครับ?