แห่! บวงสรวง “เจ้าแม่ตะเคียน” หวังโชคดีรับปี 2563

2020-01-16 18:00:44

แห่! บวงสรวง “เจ้าแม่ตะเคียน” หวังโชคดีรับปี 2563

Advertisement

ชาวบ้านกว่า 3 พันคนที่ ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ แห่ร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน ขอพรโชคดีรับปีศักราชใหม่  2563

วันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดสามสวน บ้านเฉลียงลับ หมู่ 7 ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้มีชาวบ้านจำนวนมาก หลั่งไหลมาร่วมพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนที่ขุดขึ้นมาจากคลอง เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านประมาณ 2,500 – 3,000 คน ส่วนมากแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาว ร่วมประกอบพิธีนั่งอยู่โดยรอบต้นตะเคียน ซึ่งมีขนาดเส้นรอบวง 4 เมตร ยาว 24 เมตร โดยมีร่างทรงของเจ้าแม่ตะเคียนซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “แม่ทิพย์สไบเงินสไบทอง” ทำพิธีบวงสรวง เสร็จแล้วได้มีการรำถวายจำนวน 2 ชุด จากนั้นเป็นพิธีผูกผ้าเจ็ดสีโดยรอบต้นตะเคียน รวมทั้งนำผ้าขาวมาห่มต้นตะเคียนดังกล่าวไว้ เสร็จแล้วได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ากราบไหว้บูชาและทำบุญตามศรัทธา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศภายในวัด มีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เข้าร่วมพิธีกว่า 3 พันคน รวมทั้งมีผู้มีจิตศรัทธาได้นำโรงทานมาบริการอาหาร เครื่องดื่มไว้บริการแก่ผู้ร่วมพิธีจำนวนมาก และนอกจากนั้นยังมีบรรดาร้านค้า มาเปิดร้านขายสินค้าเป็นจำนวนหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของเล่น และที่ขาดไม่ได้คือบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีทั้งมาเปิดร้าน ตั้งแผงขาย และเดินขายมีไม่ต่ำกว่า 50 ราย ทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก โดยตัวเลขที่นักเสี่ยงโชคหาซื้อคือ 357 ซึ่งในแผงไม่มีขายแล้วแต่ก็มีบางรายที่ซื้อไว้แล้วนำมาขายต่อในราคาใบละ 150 บาท เลยทีเดียว ทั้งนี้จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่า ผู้ที่เข้ามาร่วมพิธีนอกจากจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ต.นาป่าแล้ว ยังมีประชาชนจากต่างอำเภอและจังหวัด เดินทางมาร่วมพิธีด้วย ทำให้การจราจรภายในหมู่บ้านติดขัด รถติดยาวเกือบหนึ่งกิโลเมตร




สำหรับต้นตะเคียนดังกล่าว ได้มีการพบในลำคลองหลังวัด โดยโผล่ให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อได้มีการขุดขึ้นมาพบว่ามีขนาดใหญ่ยาวถึง 24 เมตร และเส้นรอบวงวัดได้ 4 เมตร ชาวบ้านจึงได้นำขึ้นมาชำระล้าง และนำมาไว้ที่ลานภายในวัดสามสวน ต.นาป่า และมีพิธีบวงสรวงในวันนี้