แล้งหนักสุด! ในรอบ 20 ปี นาข้าวแห้งตายเกือบ 400 ไร่

2020-01-16 17:30:06

แล้งหนักสุด! ในรอบ 20 ปี นาข้าวแห้งตายเกือบ 400 ไร่

Advertisement

สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้มาเร็ว และรุนแรงหนักสุดในรอบ 20 ปี หลังแหล่งน้ำทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นหัวใจของชาว อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ได้เริ่มลดลงใกล้แห้งขอด จนนาข้าว 300-400 ไร่ ของเกษตรกรที่ปลูกไว้ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวก็ต้องแห้งเหี่ยวยืนต้นตาย

วันที่ 15 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลำน้ำบึงสามพัน หมู่ 5 บ้านบึงสามพันล่าง ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำป่าสัก และเป็นแหล่งน้ำเพียงแห่งเดียวที่ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ใน ต.บึงสามพัน คือ หมู่ 1 บ้านแต้ว,หมู่ 5 บ้านบึงสามพันล่าง, หมู่ 6 บ้านเนินสว่าง, หมู่ 7 บ้านเทพนิมิต และหมู่ 8 บ้านบึงสามพันบน ใช้ทั้งทำการเกษตร ทำนา ทำไร่ และใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้าน อุปโภค บริโภค ขณะนี้ใกล้แห้งขอดลง จนชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรใช้น้ำจากลำน้ำบึงสามพัน ในการทำนาข้าวในฤดูกาลแรกของปีนี้ ต้องสิ้นหวัง เนื่องจากระดับน้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็วจนใกล้แห้งขอด แม้แต่น้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค ก็เริ่มจะขาดแคลน จนทำให้นาข้าวจำนวนราว 300-400 ไร่ ของเกษตรกรที่ปลูกไว้ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวก็ต้องแห้งเหี่ยวยืนต้นตาย

ด้าน นางกัญธะภา ทวีสุข อายุ 41 ปี เกษตรกรชาวนา หมู่ 5 ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาแม้จะแล้งขนาดไหน ก็ยังพอได้เก็บเกี่ยวผลผลิตบ้าง แต่ปีนี้นาข้าวที่ตนปลูกไว้ ซึ่งกำลังออกรวงตั้งท้อง แต่ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวแม้แต่เม็ดเดียว ก็ไม่มีน้ำให้สูบมาเติมในแปลงนา เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวไม่ให้แห้งตาย พอให้ได้เก็บเกี่ยวซักครั้ง ตนคงต้องทำใจปล่อยให้ข้าวยืนต้นแห้งตาย โดยที่ปีนี้ไม่ได้ผลผลิตเลย




นอกจากนี้แหล่งน้ำบึงสามพัน ยังเป็นแหล่งน้ำดิบที่สำคัญ สำหรับผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน คาดว่าปีนี้คงจะมีปัญหาจากภัยแล้งตามมาอีกเยอะ เบื้องต้นยังไม่ทราบจะแก้ปัญหาอย่างไร หากว่าปีนี้ แล้งเร็ว แล้งนาน อย่างที่เขาพูดกัน คงเดือดร้อนอย่างหนักแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ชาวบ้านบางรายต้องจำใจ ยอมเสียเงินจ่ายค่าน้ำประปาเพิ่ม เพื่อใช้น้ำรดพืชผักที่ปลูกเอาไว้ เพื่อไม่ให้เหี่ยวแห้งตาย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยได้นานแค่ไหน เพราะแหล่งน้ำหลัก คือ ลำน้ำบึงสามพัน ได้เริ่มจะแห้งขอดจนเกือบหมดแล้ว และในเบื้องต้น ได้มีหน่วยงานราชการ (แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2บึงสามพัน) ทราบถึงปัญหาดังกล่าว และได้ดำเนินการให้เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค อ.หนองไผ่ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น