“นิพนธ์” ประชุมเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง (คลิป)

2020-01-16 12:44:53

“นิพนธ์” ประชุมเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง (คลิป)

Advertisement

“นิพนธ์” ประชุมเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ประจำปี 2563 ได้แก้ สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ณ อาคารประชุมต้นปาล์ม ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายนิพนธ์ ได้มอบนโยบายแก่ ผวจ. 5 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ง ตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด เพื่อประเมินติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาภัยแล้งในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกระตุ้น ภาคราชการ ภาคเอกชน ประชาชน จิตอาสา มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้งรวมทั้งทราบถึงขั้นตอนการขอความช่วยเหลือจากภาครัฐบาล


นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจที่จะมาประชุมในเรื่องของการเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งข้อมูลจากการคาดหมายปริมาณน้ำฝนในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาคือตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. ของกรมอุตุนิยมวิทยา ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย จะมีปริมาณน้ำโดยรวมต่ำกว่าค่าปกติ มีหลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ อุปโภค บริโภค รวมถึงความเสี่ยงในการขาดแคลนน้ำในการทำเกษตรด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการป้องกันปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จึงได้จัดการประชุมในวันนี้ เพื่อเตรียมการรับมือกับปัญหา และเตรียมการวางแผนว่า จากนี้ไปจน พ.ค.จะเป็นต้นฤดูฝนแรก เราจะต้องเตรียมการอย่างไรบ้าง ในการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว และจะติดตามเพื่อดำเนินการในพื้นที่อื่นต่อไป