กกต.แจงการตรวจสอบพรรคการเมืองกู้เงิน

2020-01-15 11:40:31

กกต.แจงการตรวจสอบพรรคการเมืองกู้เงิน

Advertisement

สำนักงาน กกต.แจงการตรวจสอบพรรคการเมืองกู้เงิน กรณีมีการร้องเรียน - ไม่มีเรื่องร้องเรียน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารข่าวระบุว่า การตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมืองตามที่มีการให้ข้อมูลและปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ ว่ามีพรรคการเมืองที่มีรายการกู้เงิน ในเอกสารงบการเงินประจำปีของพรรคการเมืองที่นายทะเบียนพรรคการเมืองประกาศให้ประชาชนทราบ เป็นการทั่วไป ในเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน กับพรรคอนาคตใหม่ หรือไม่นั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงและให้ข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมืองว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ดังนี้

1. กรณีมีเรื่องร้องเรียน เป็นกรณีที่มีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าพรรคเมืองใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เช่น กรณีมีผู้ยื่นคำร้องเมื่อเดือน พ.ศ.2562 กล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นต้น กรณีของพรรคอนาคตใหม่เมื่อมีการยื่นคำร้อง กกต. ได้ดำเนินการ ดังนี้ 1.1.คดีอาญา ได้ดำเนินการสืบสวน ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาดของ กกต. 1.2.คดียุบพรรคการเมือง กกต.ได้มีมติให้นายทะเบียน พรรคการเมืองพิจารณาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่กาหนดไว้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งปรากฏว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน จึงเป็นเหตุให้ กกต.ยื่นคำร้อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

2. กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียน เป็นกรณีการตรวจสอบรายได้จากงบการเงินของพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งกำหนดให้พรรคการเมืองทุกพรรคการเมือง ต้องจัดทำงบการเงินประจำปีของพรรคการเมืองส่งให้แก่นายทะเบียนพรรคการเมืองภายในระยะเวลา ที่กฎหมายกำหนด กล่าวคือ ภายในเดือน พ.ค.ของปีถัดไป และเมื่อได้รับงบการเงินดังกล่าวแล้ว นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องประกาศให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป