อึ้ง! เด็กดักแด้อินเดียฉายา "มนุษย์งู"

2020-01-15 10:05:51

อึ้ง! เด็กดักแด้อินเดียฉายา "มนุษย์งู"

Advertisement

เด็กชายวัย 10 ปีชาวอินเดียป่วยเป็นโรคผิวหนังเกี่ยวกับพันธุกรรมที่หาได้ยาก ทำให้ได้รับฉายา “มนุษย์งู” ซึ่งผิวหนังจะ “ลอกคราบ” ทุกเดือน ขณะที่แพทย์เผยปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษา ต้องทุกข์ทรมานอยู่ในสภาพนี้ไปตลอดชีวิต

ด.ช.จากันนาธ ลูกชายของครอบครัวชาวนาฐานะยากจน ในหมู่บ้านชนบท อำเภอกานจัม รัฐโอริสสา ทางภาคตะวันออกของอินเดีย ต้องอาบน้ำทุกชั่วโมง และทาครีมบำรุงผิวทุก 3 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด เนื่องจากผิวหนังแห้งตึง และแตกเป็นสะเก็ดทั่วตัว ความตึงของผิวหนังทำให้การเดินยากลำบาก และต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุง

นายประภาคาร ประธาน ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเป็นกรรมกรรับจ้างทำนา เผยว่า อาการของลูกชายเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เกิด และแพทย์โรคผิวหนังบอกว่าไม่มีทางรักษาให้หายได้ นอกจากนั้น ครอบครัวของเขายากจนมาก ไม่มีเงินมากพอที่จะพาลูกชายได้รับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองใหญ่ หรือในต่างประเทศ ที่อาจจะพอมีความหวัง




ทางด้าน ดร. ราเกช นายแพทย์อาวุโสผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง ของโรงพยาบาลแอสเตอร์ มิมส์ ในรัฐเกรละ ทางภาคใต้ เผยว่า อาการที่เด็กชายจากันนาธเป็นอยู่ ภาษาแพทย์เรียกว่า โรคหนังเกล็ดปลาชนิดรุนแรง (lamellar ichthyosis) หรือ โรคเด็กดักแด้ เป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่หาพบได้ยากมาก ปัจจุบันยังไม่มีแนวทางรักษา ทำได้เพียงแค่บรรเทาอาการด้วยครีมทาผิว เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน