สหรัฐมีหนาว โสมแดงพัฒนา ICBM รุ่นใหม่ บอมบ์ได้ทั่วประเทศ

2017-08-25 13:45:52

สหรัฐมีหนาว โสมแดงพัฒนา ICBM รุ่นใหม่ บอมบ์ได้ทั่วประเทศ

Advertisement


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ แถลงว่า เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพแบบจรวดรุ่นใหม่ เป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า กำลังผลิตขีปนาวุธข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม ที่มีความรุนแรงมากกว่ารุ่นที่ใช้ทดลองก่อนหน้านี้ ซึ่งหากพัฒนาสำเร็จ ก็มีความเป็นไปได้ว่า จะยิงไปถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งกรุงวอชิงตันและนิวยอร์ก โดยสื่อของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของโสมแดง ยืนอยู่ใกล้กับแผนภาพของจรวดแบบ 3 ท่อน ซึ่งเรียกว่า ฮวาซอง-13 ที่คาดว่าจะพัฒนาขึ้นใหม่


ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธ ซึ่งตรวจสอบรูปภาพดังกล่าวอย่างละเอียด เพื่อแกะรอยโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ไม่ได้มีหลักฐานอะไรชี้ชัดว่า ขีปนาวุธดังกล่าวได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังไม่มีการยิงทดสอบ จึงยังไม่สามารถประเมินพิสัยทำการได้

อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธ 3 ท่อน จะมีแสนยานุภาพมากกว่าขีปนาวุธไอซีบีเอ็ม ฮวาซอง-14 ซึ่งเป็นขีปนาวุธแบบ 2 ท่อน ที่ทดลองไป 2 ครั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐ และผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ขีปนาวุธ ฮวาซอง-14 อาจมีพิสัยทำการประมาณ 10,000 กิโลเมตร และมีความเป็นไปได้ว่า สามารถโจมตีหลายพื้นที่ของสหรัฐ ยกเว้นชายฝั่งด้านตะวันออก

แต่สำหรับขีปนาวุธ ฮวาซอง-13 เป็นขีปนาวุธชั้นไอซีบีเอ็มนั้น ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า พิสัยทำการสูงถึง 12,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐได้ทั้งหมด


ขณะเดียวกัน นายโยชิฮิเดะ ซุกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อผู้สื่อข่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธซ้ำซากและปัญหาการลักพาตัวที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยญี่ปุ่นจะอายัดทรัพย์สินขององค์กรต่าง ๆ เพิ่มอีก 6 แห่ง และบุคคลเพิ่มอีก 2 คน ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ



ภาพ
STR / KCNA VIA KNS / AFP