หาม นร.กว่า 100 คนส่ง รพ. “อาหารเป็นพิษ” ขณะเข้าค่าย

2020-01-14 10:50:11

หาม นร.กว่า 100 คนส่ง รพ. “อาหารเป็นพิษ” ขณะเข้าค่าย

Advertisement

หามเด็กนักเรียนโรงเรียนชื่อดังในเชียงใหม่ส่ง รพ.เร่งด่วน ขณะเกิดอาการท้องร่วงไม่ต่ำกว่า 100 คน ภายหลังกินอาหารมื้อเที่ยงในค่าย

วันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ รพ.สันทราย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งจำนวนหลายร้อยคน เกิดอาการท้องร่วงจากอาหารเป็นพิษเข้ามารักษา ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่ รพ. ก็พบว่ามีรถพยาบาล และรถกู้ภัยนำเด็กนักเรียนทยอยเข้ามารักษาตัวอย่างต่อเนื่องจนเต็มห้องฉุกเฉินของ รพ.สันทราย นอกจากนี้ทาง รพ.ก็ได้ส่งตัวเด็กที่ป่วยบางส่วนไปรักษาที่ รพ.ใกล้เคียงด้วย

ด้าน นพ.ยุทธศาสตร์ จันทร์ทิพย์ รองผู้อำนวยการ รพ.สันทราย เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนที่เข้ามาทำการรักษาที่ รพ. เป็นเด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ รพ.สันทราย จำนวน 76 ราย และอยู่ที่ รพ.อื่นๆ อีกประมาณ 50 ราย เบื้องต้นทาง รพ. ก็ให้น้ำเกลือ และให้ยารักษาตามอาการ มีการฉีดยาให้เด็กอยู่แล้ว ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ดีขึ้น และทางผู้ปกครองบางท่านก็มารับลูกหลานของตนกลับไปรักษาตาม รพ.อื่นๆ ที่อยู่ใกล้บ้าน




ขณะนี้ได้ระดมแพทย์และพยาบาลกว่า 100 คนมาดูแลเด็กที่ป่วย และแพทย์ พยาบาลอีก 30 คน ก็ได้ส่งไปยังค่ายบ้านชุ่มจิตต์ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่เด็กนักเรียนไปเข้าค่าย ก็จะไปดูแลรักษาเด็กที่นั่น เมื่อตรวจพบว่า เด็กมีอาการหนักก็จะส่งมารักษาที่ รพ.สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ทราบว่าเกิดมาจากอาหาร แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นอะไร ในจำนวนอาหารนั้นมีไก่ต้มจิ้มซอสอยู่ด้วย ซึ่งได้ส่งทีมสอบสวนโรคไปเก็บตัวอย่างอาหารที่เด็กได้กินไปช่วงเที่ยง พร้อมกับจะเก็บอวกของเด็กไปตรวจ เพื่อหาสาเหตุด้วยแล้ว ภาพรวมตอนนี้เด็กป่วยประมาณ 130 ราย ยังไม่พบเจอเด็กที่มีอาการหนัก