ช็อก! นักท่องเที่ยวเขาหลัก โดนฉลามกัดขาเหวอะ

2020-01-13 17:45:10

ช็อก! นักท่องเที่ยวเขาหลัก โดนฉลามกัดขาเหวอะ

Advertisement

นักท่องเที่ยวเขาหลักโดนฉลามกัดขาเหวอะหวะ ด้าน ดร.ธรณ์ โพสต์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้แต่ต้องระวังขณะเล่นน้ำในช่วงเช้าและกลางคืน

วันที่ 13 ม.ค. ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์  นอภ.ตะกั่วป่า เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวโดนปลาขนาดใหญ่กัดบริเวณขาจนเกิดแผลเหวอะหวะ ก่อนจะนำตัวส่ง รพ.นั้น พบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง น.ส.จิตติมา คงพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านบางหลาโอน ม.7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้รายงานเหตุการณ์นักท่องเที่ยวชายชาวเยอรมันเล่นน้ำในทะเล บริเวณหาดนางทอง ม.7 ก่อนจะโดนปลาตัวใหญ่ไม่ทราบชนิดกัดบริเวณขาขวา มีแผลฉีกขาด และรอยฟันขนาดใหญ่ ก่อนนำตัวส่งทำความสะอาดแผลที่ศูนย์การแพทย์เขาหลัก และส่งต่อไปรักษาตัวใน รพ.เอกชนที่ จ.ภูเก็ต ตนเองจึงประสานให้ ประมงอำเภอ ร่วมกับ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงาเข้าติดตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นพบว่า ผู้ประสบเหตุเป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 75 ปี โดยขณะเล่นน้ำกับภรรยา ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ​ 6​ -7​ เมตร​ นักท่องเที่ยวรู้สึกมีปลาตัวใหญ่แต่ไม่ทราบชนิด​ ว่ายอยู่บริเวณนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ก่อนจะพุ่งเข้าหานักท่องเที่ยวและกัดบริเวณขาขวาฉีกขาด​ ยาวประมาณ​ 20​ ​ซม. ซึ่งขณะนี้ นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวอยู่ระหว่างพักรักษาตัวอยู่ใน รพ.เอกชนของ จ.ภูเก็ต โดยมีพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ทีมแพทย์ระบุผลว่า เส้นเอ็นบริเวณขาขวาฉีกขาด​ ได้ประสาน​และเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ ขณะนี้นักท่องเที่ยวอาการดีขึ้นมาก หากแผลไม่อักเสบ ภายในวันที่14 ม.ค. อนุญาตให้กลับได้




ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า เหตุการณ์ฉลามกัดในไทยเกิดขึ้นนานๆ ครั้ง เช่น ที่ภูเก็ต (ปี 60) ที่เขาเต่า (ปี 61) เกือบทุกครั้งถูกกัดที่ขาแต่ไม่สาหัส ฉลามที่กัดอาจเป็นฉลามหัวบาตร เพราะฉลามหูดำน่าจะเป็นรอยเล็กกว่านี้ และไม่ค่อยโจมตีสัตว์ใหญ่กว่า สาเหตุฉลามจู่โจมอาจด้วยความเข้าใจผิด เพราะชายฝั่งน้ำขุ่น พอเห็นวูบก็นึกว่าเป็นเหยื่อ แต่เมื่อกัดแล้วรู้ว่าไม่ใช่ก็เลยหนีไป

ฉลามหัวบาตรอาจพบได้ตามชายฝั่งทั้งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ไม่บ่อยนัก ไม่มีผู้ถูกฉลามจู่โจมจนเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในทะเลไทยมากกว่า 50 ปีแล้ว ที่ผ่านมาในประเทศไทย ฉลามไม่เคยโจมตีรายอื่นซ้ำที่เดิม แต่ละปีทั่วโลกมีรายงานคนถูกฉลามจู่โจมเสียชีวิต 5-10 ราย แต่ฉลามถูกคนล่า 70+ ล้านตัว/ปี รู้จักฉลาม เข้าใจฉลาม และเลิกกินหูฉลามครับ ส่วนคำแนะนำคือ ไม่ต้องกังวลมาก ไม่ต้องทำข่ายกั้น ฯลฯ แต่ระวังไว้นิดหากต้องลงน้ำตอนเช้าตรู่ ตอนค่ำ หรือตอนกลางคืน