“บิ๊กป้อม” สั่งเดินหน้าไซเบอร์ซิเคียวริตี้ใช้ ก.ม.เป็นธรรม

2020-01-13 12:00:58

“บิ๊กป้อม” สั่งเดินหน้าไซเบอร์ซิเคียวริตี้ใช้ ก.ม.เป็นธรรม

Advertisement

“บิ๊กป้อม” เรียกประชุม คกก.รักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สั่งเข้มเดินหน้าไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ใช้กฎหมายที่เป็นธรรม ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพประชาชน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติครั้งที่1/ 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.ประวิตร ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้รับผิดชอบและเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติโดยได้ติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติ หรือ สกมช.ซึ่งถือเป็นหน่วยงานกลางที่ดูแลเรื่องไซเบอร์ซิเคียวริตี้ของประเทศ

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะต้องกำกับการพัฒนาด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ของประเทศ ให้เป็นไปตามทิศทางที่คณะกรรมการกำหนดไว้ให้ได้ผล เป็นรูปธรรม ทั้งนี้จะต้องสามารถป้องกัน รับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามไซเบอร์ทั้งในและนอกประเทศ ที่เกิดขึ้นได้ทันที อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีมาตรการติดตาม ตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรมโดยไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในภาพรวม

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับเพิ่มเติมให้กระทรวงดิจิทัลฯ ต้องมีมาตรการป้องกันข่าวปลอม(Fake News)ที่มีประสิทธิภาพและต้องสร้างการตระหนักรู้แก่ประชาชนควบคู่กันไปโดยมีมาตรการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสาร เข้าถึงสื่อต่างๆอย่างมีสติด้วยเหตุผล รวมทั้งรับทราบผลทางกฎหมายที่อาจจะได้รับหากเผยแพร่หรือแชร์ข่าวปลอมต่อออกไปสู่สังคมและหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามแหล่งที่มาจากเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องได้ตลอดเวลา