พปชร.ถกรับมือภัยแล้ง จ่อเสนอรัฐผันน้ำช่วย

2020-01-12 16:10:46

พปชร.ถกรับมือภัยแล้ง จ่อเสนอรัฐผันน้ำช่วย

Advertisement

พปชร.ถกรับมือภัยแล้ง จ่อเสนอรัฐเพิ่มการผันน้ำภาคตะวันตกเติมน้ำช่วยแล้ง ด้าน ส.ส.กาญจนบุรี พร้อมเปิดพื้นที่ เผย เกษตรกรได้รับสิทธิเท่าผู้ประสบภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ หารือร่วมกับกลุ่มส.ส.ภาคตะวันตก นำโดย พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี รวมถึงน.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมหารือถึงแนวทางการพัฒนาความเจริญในพื้นที่ รวมถึงการแก้ปัญหาภัยแล้ง ประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้น นายสนธิรัตน์ แถลงภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส.สภาคตะวันตก โดยหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยจะนำน้ำจากภาคตะวันตกมาช่วยวิกฤตภัยแล้ง และผลักดันน้ำเค็มเนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณไม่เพียงพอ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหา แต่ปัญหาประเทศมีความซับซ้อน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาล คสช.มีจุดอ่อนขาดการยึดโยงกับประชาชนที่ไม่มีระบบสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจะนำข้อมูลจากประชาชนผ่าน ส.ส.มาเสนอต่อรัฐบาล

โดยพล.อ.สมชาย ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วิกฤตภัยแล้งที่ต้องการปริมาณน้ำกว่า 3 หมื่นล้านลูกบากศ์เมตร พื้นที่ภาคตะวันตกมีความสามารถสนับสนุนน้ำมาใช้ได้กว่า ร้อยละ 50 จากเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนแม่กลอง คาดว่าจะปริมาณน้ำจะเพียงพอจนจบฤดูแล้งนี้ พร้อมยืนยันว่าชาว จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรีพร้อมเสียสละนำน้ำในพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเรื่องการขาดแคลนน้ำจืด เบื้องต้นรัฐบาลได้ดำเนินการผันน้ำจากภาคตะวันตกอยู่แล้ว และพร้อมเปิดพื้นที่ให้รัฐบาลนำน้ำไปใช้เพิ่มเติม

เมื่อถามว่า ได้ทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่แล้วหรือไม่ นั้น พล.อ.สมชาย ย้ำว่าขณะนี้น้ำจากเขื่อนภาคตะวันตกอยู่ในเกณฑ์สมดุลอยู่ปีละ 1.1 หมื่นล้านลูกบากศ์เมตร และมีเหลือบ้าง จึงสามารถนำส่วนที่เหลือไปผันน้ำได้เพิ่มเติม ทั้งนี้เกษตรกรภาคตะวันจะได้รับสิทธิ์เท่ากับเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งภาคอื่น และจะเพิ่มระบบส่งน้ำรูปแบบชลประทานในพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

ด้านน.ส.วทันยา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐจะหยิบยกปัญหาภัยแล้งให้วาระอย่างยั่งยืน ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบปีต่อปี เพราะปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกปี ดังนั้น ส.ส.ทุกภาคและผู้บริหารพรรคจะประสานไปยังรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสัปดาห์หน้าทางพรรคจะหารือถึงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมประชุม พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและจะเป็นผู้แถลงข่าวประจำสัปดาห์ในวันที่ 19 ม.ค.นี้