จีนเสียชีวิตรายแรก จากโรคปอดอักเสบลึกลับ

2020-01-12 10:55:18

จีนเสียชีวิตรายแรก จากโรคปอดอักเสบลึกลับ

Advertisement


ชายวัย 61 ปีชาวจีน กลายเป็นบุคคลแรกที่เสียชีวิต จากโรคปอดอักเสบลึกลับ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จีนและองค์การอนามัยโลกเชื่อว่า เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตระกูลเดียวกันกับโรคระบบทางเดินทางหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือ โรคซาร์ส ที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยรายในหลายประเทศ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน

สำนักงานสาธารณสุขเทศบาลเมืองอู่ฮั่น เผยเมื่อวันเสาร์ (11 ม.ค.) ว่า ชายวัย 61 ปี เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (9 ม.ค.) ที่ผ่านมา จากภาวะหัวใจล้มเหลว โดยผู้ตายมีโรคประจำตัวคือมะเร็งในช่องท้อง และโรคตับอักเสบอยู่ด้วย และการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ตายเป็นลูกค้าประจำของตลาดสดอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นแหล่งต้นตอแพร่เชื้อไวรัสปอดอักเสบลึกลับ



สำนักงานสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น เผยอีกว่า นับถึงวันศุกร์ที่ 10 ม.ค. มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบ ที่ได้รับการยืนยัน 41 ราย ลดลงจากจำนวน 59 คนตามรายงานข่าวข่าวก่อนหน้านี้ โดยผู้ป่วย 7 คนอยุ่ในอาการสาหัส

ทางด้านแถลงการณ์ฉบับใหม่ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ที่เมืองอู่ฮั่นนั้น ไม่น่าจะติดต่อกันได้ง่าย ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ แต่จะต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงในส่วนนี้.