ประชาชนส่งคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 3 ตัน (คลิป)

2020-01-10 16:20:52

ประชาชนส่งคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 3 ตัน (คลิป)

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเผยประชาชนส่งคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 3 ตัน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย คพ. ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดและสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคในพื้นที่ปริมณฑล และบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ประจำปี 2563 ตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถนำซากเครื่องใช้ไฟฟ้าฯ ไปทิ้ง ณ จุดรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหรือไม่ใช้แล้ว ซึ่งจัดเตรียมพื้นที่รองรับไว้ชั่วคราวหลายแห่ง ได้แก่ อาคาร คพ..สำนักงานเขตในพื้นที่ กทม. ทั้ง 50 เขต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดในพื้นที่ปริมณฑล (นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ปทุมธานี และสมุทรปราการ) รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน 1 แห่ง คือ ห้างบิ๊กซีเอกตร้า สาขาถนนติวานนท์ นอกจากนี้ สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถฝากคืนกับรถบริการเก็บขยะของ กทม. ได้โดยตรง ซึ่งจากปกติที่เก็บขนเดือนละครั้ง

นายประลอง กล่าว่า ผลการการดำเนินโครงการฯ ซึ่งมีกำหนดในช่วงก่อนปีใหม่ คือ วันที่ 14 – 29 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีประชาชนที่ตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อมมีผู้สนใจ นำซากเครื่องใช้ไฟฟ้าฯ เช่น โทรทัศน์ เครื่องปริ้นเตอร์ พัดลม จอคอมพิวเตอร์ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ วิทยุ พัดลม กระติกน้ำร้อน เครื่องซักผ้า เครื่องเสียงที่เก็บไว้ไปทิ้ง ณ จุดให้บริการหรือฝากไปพร้อมรถเก็บขนขยะมูลฝอยชุมชน รวมกว่า 3 ตัน (3,297 กิโลกรัม) โดยจำแนกเป็น กรุงเทพมหานคร รวมปริมาณทั้งหมด 2,548 กิโลกรัม1) ศูนย์กำจัดมูลฝอยสายไหม รวมน้ำหนัก 737 กิโลกรัม2) ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช รวมน้ำหนัก 640 กิโลกรัม3) ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม รวมน้ำหนัก 1,171 กิโลกรัม สมุทรสาคร 250 กิโลกรัม นนทบุรี 70 กิโลกรัม ปทุมธานี 108 กิโลกรัม อาคาร คพ. 121 กิโลกรัม นครปฐม 200 กิโลกรัม

"ทั้งนี้ คพ. ได้รับความร่วมมือจากบริษัทเบตเตอร์เวิร์ลกรีน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ขนส่งและนำไปจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ร่วมโครงการฯ นี้ ต่อไป และในการดำเนินโครงการดังกล่าว คพ. และสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร จะยังคงเป็นจุดรับคืนซากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อไป" นายประลอง กล่าว