จ่อเอาผิด! นายจ้างหื่น พรากผู้เยาว์ เอาเปรียบลูกจ้าง

2020-01-09 11:25:08

จ่อเอาผิด! นายจ้างหื่น พรากผู้เยาว์ เอาเปรียบลูกจ้าง

Advertisement

คุ้มครองแรงงาน จ่อเอาผิด นายจ้างหื่น ข่มขืนลูกจ้าง สาว 16 ปี  ตร.รอสรุปผลตรวจร่างกาย เตรียมแจ้งข้อหาความผิดพรากผู้เยาว์

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า เกี่ยวกับคดี นายจ้างสุดหื่น ข่มขืนลูกจ้างสาว อายุ 16 ปี จนตั้งครรภ์ และมีการบังคับให้ ไป ทำแท้ง เพื่อเคลียร์ปัญหา พร้อมไล่ออกจากงาน ในร้านจำหน่ายรองเท้ามือสองแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จนกระทั่งพ่อแม่ผู้ปกครอง รู้ความจริง จึงนำลูกสาว พร้อมเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง รวมถึงมีการสอบปากคำนายจ้าง ส่วนเด็กสาวลูกจ้าง อายุ 16 ปี อยู่ระหว่างรอทีมสหวิชาชีพสอบปากคำ ตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อสรุปรวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งข้อหาเอาผิดนายจ้างต่อไป

เบื้องต้นทางด้าน นายจ้างได้ให้การภาคเสธ ต่อพนักงานสอบสวน อ้างว่า เป็นการสมยอม ซึ่งต้องรอการสรุปพยานหลักฐาน ผลการสอบโดยละเอียด และผลการตรวจร่างกายจาก รพ.นครพนม คาดว่าจะแล้วเสร็จอีกประมาณ 1 สัปดาห์ หากพบมีการกระทำผิดถึงแม้จะเป็นการสมยอม แต่ทางตำรวจจะได้แจ้งข้อหาเอาผิดเบื้องต้น เกี่ยวกับฐานความผิดพรากผู้เยาว์ อายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุกตั้งแต่ 3 ปี – 15 ปี และเป็นคดียอมความไม่ได้ ทั้งนี้ จะต้องรอสรุปผลการสอบสวน




ขณะเดียวกัน นอกจากหน่วยงานตำรวจ ยังได้มี หน่วยงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครพนม โดยทาง นางวษมล มณีสุต สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ ในเรื่องของสวัสดิการคุ้มครองแรงงานตามกฎหมาย เบื้องต้นพบว่า นายจ้างดังกล่าว มีการกระทำผิด ตาม พ.รบ.แรงงาน เนื่องจากมีการแจ้งงานแรงงาน เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่มีการแจ้งพนักงานตรวจแรงงาน ตามกฎหมายแรงงาน รวมถึง มีการเอารัดเอาเปรียบลูกจ้าง รวมถึง มีการไล่ออกลูกจ้าง โดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การดูแลช่วยเหลือทุกด้าน

นางวษมล เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบดูแลช่วยเหลือ เบื้องต้นจะดูเรื่องการจ้างงานของนายจ้าง ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายแรงงาน ที่มีการจ้างงานเด็กต่ำกว่า 18 ปี รวมถึง ไม่ได้รับสวัสดิการตามกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องวันหยุดงานตามสิทธิ์ ไปจนถึงการถูกเอารัดเอาเปรียบในการจ้างงาน และมีการเลิกจ้างโดยไม่มีเหตุผล หรือการบอกกล่าวล่วงหน้า ซึ่งจะได้สอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายแรงงาน ทั้งนี้หากใครฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อาจได้รับโทษสูงสุด ทั้งทางอาญา และทางแพ่ง หรือถูกปรับเงินเป็นจำนวนสูงสุดถึง 800,000 บาท เพราะกฎหมายเปิดโอกาสให้เยาวชนทำงานรับจ้างได้ แต่ไม่เปิดโอกาสให้นายจ้างเอารัดเอาเปรียบผู้ที่อ่อนแอและยังเป็นเยาวชนอยู่  ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้จะได้ดูแลช่วยเหลือ เกี่ยวกับเรื่องจัดหางาน ให้เด็กที่ตกเป็นเหยื่อมีงานทำด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว