มอบตัวแล้ว! โจ๋ 16 ฟรีรันนิ่ง สำนึกผิดเตรียมบวชขอขมา

2020-01-09 10:40:46

มอบตัวแล้ว! โจ๋ 16 ฟรีรันนิ่ง สำนึกผิดเตรียมบวชขอขมา

Advertisement

เยาวชนอายุ 16 ปี เล่นฟรีรันนิ่งบนโบราณสถานวัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา เข้ามอบตัวแล้ว

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปตามสื่อโซเชียล เป็นคลิปภาพ ชายกระโดดข้ามไปมา ตัวโบราณสถานวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หรือที่เรียกว่า ฟรีรันนิ่งจนมีการแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสม กับสถานที่ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และลักษณะการกระโดดอาจทำให้เกิดความเสียหาย ทางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้เข้าลงบันทึกประวัน กับพนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี จากการสืบสวนจนทราบตัวบุคคลที่กระโดดอยู่บนโบราณสถานคือเด็กชาย อายุ16 ปี ชาว จ.ชลบุรี ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

วันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายแชมป์ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี คนที่กระโดดภายในโบราณสถาน พร้อมด้วย น.ส.นฤมล (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร มารดา ได้เดินทางเข้ามอบตัวต่อ พ.ต.อ.ประเวศ ศรีนาค ผกก.สภ. พระนครศรีอยุธยา และ ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาโดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพภายในห้อง ใช้เวลาในการพูดคุยกันอยู่ประมาณ 40 นาที




น.ส.นฤมล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ตนและน้องแชมป์ได้มาเที่ยวที่โบราณสถานดังกล่าว เพื่อมาไหว้พระ โดยมากันแค่ 2 คน ไม่ได้มีแก๊งอะไร โดยในวันนั้นตนเป็นคนถ่ายคลิปให้น้องแชมป์ ที่เขาทำแบบนั้นลงไปอาจจะเป็นเพราะความสนุกของเขา แต่หลังจากเกิดเรื่องเขาเห็นข่าวเขาก็มีอาการซึม ตนก็กลัวว่าลูกจะฆ่าตัวตาย จึงรีบพามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาก็ได้ขอโทษทางเจ้าหน้าที่ไปแล้ว ซึ่งน้องแชมป์ชื่นชอบการเล่นฟรีรันนิ่งเป็นชีวิตจิตใจ และหลังจากนี้น้องแชมป์ก็จะบวชเพื่อเป็นการขอขมาสถานที่ 3 วัน

ด้าน พ.ต.อ.ประเวศ เปิดเผยว่า น้องแชมป์ได้มากับคุณแม่ในลักษณะจะมาไหว้พระ 9 วัด เมื่อมาถึงวัดดังกล่าวน้องก็ได้วานให้แม่ถ่ายคลิปที่กระโดดให้ เพราะชอบกระโดดอยู่แล้ว เบื้องต้นจากการตรวจสอบสถานที่ไม่พบความเสียหายอันใด แต่น้องแชมป์ก็มีความผิดในข้อหาตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณสถานวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ตามข้อ 4 ปีนป่ายโบราณสถานหรือกระทำการใดๆ อันอาจให้เกิดความชำรุด ข้อ 6 ว่าด้วยกระทำการอันน่ารังเกียจต่อศีลธรรมอันดีในเขตโบราณสถาน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่น้องยังเป็นเยาวชนจึงได้มีการทำทันบนทั้งเด็กและผู้ปกครองไว้และกล่าวตักเตือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับทำการปรับเป็นจำนวนเงิน500 บาท