“เทพไท” อภิปรายหั่นงบ 10 เปอร์เซ็นต์

2020-01-08 15:45:49

  “เทพไท” อภิปรายหั่นงบ 10 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

“เทพไท” อภิปรายหั่นงบประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ชี้ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชนในชนบท เหตุจัดทำโดยข้าราชการประจำเป็นส่วนใหญ่

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติตัดลดงบประมาณรายจ่าย มาตรา 4 วงเงิน 3.2ล้านล้านบาท ลง 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นยอดเงิน 3.2 แสนล้านบาท เพื่อแปรญัตติเป็นงบประมาณในการปรับโครงสร้างพื้นฐานของคนในชนบท เพราะการจัดทำงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในปีนี้ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชนในชนบท เพราะการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2563 เป็นการจัดทำโดยข้าราชการประจำเป็นส่วนใหญ่ ฝ่ายการเมืองที่มาจากเลือกตั้งไม่มีโอกาสเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นและกำหนดการจัดงบประมาณในโครงการที่แก้ปัญหาของประชาชนในพื้นที่เลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดได้เลย

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การเสนอตัดงบประมาณรายจ่ายมาตรา 4 ลง 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นเงิน 3.2 แสนล้านบาท ก็เพื่อนำไปปรับปรุงถนนลูกรังในชนบททั่วประเทศ ที่มีระยะทางประมาณ 1 แสนกิโลเมตรเศษ เป็นถนนลาดยางพารา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชนบท อาจจะใช้งบประมาณในวงเงินที่สูงกว่าการก่อสร้างตามปกติ แต่คุ้มค่าต่อการลงทุนของรัฐบาล เพราะเป็นการนำยางพารามาใช้ประโยชน์ ก่อสร้างถนนลาดยางพารา ทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น และทำให้คนในชนบทได้ใช้ถนนปลอดฝุ่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ดีกว่าการคิดโครงการทำหมอนยางพาราประชารัฐ จำนวน30ล้านใบ เพื่อแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนได้นอนกอดแก้จน อยากตั้งข้อสังเกตให้รัฐบาลชุดนี้ ถ้ายังมีโอกาสเป็นรัฐบาลในปีต่อไป รับไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขสำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ต่อไป และรวบรวมข้อหารือของ ส.ส. ต่อที่ประชุมสภาฯในทุกๆวันที่มีการประชุม ที่เป็นปัญหาความเดือดของประชาชนทั้งหมด มาจัดทำเป็นงบประมาณรายจ่ายในปี2564 จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด และตอบโจทย์ความเดือดร้อนของประชาชนมากที่สุด