สหรัฐเตือนพลเมืองระวังไวรัสปอดอักเสบในจีน

2020-01-08 13:45:06

สหรัฐเตือนพลเมืองระวังไวรัสปอดอักเสบในจีน

Advertisement

รัฐบาลสหรัฐออกประกาศเตือนพลเมือง ที่กำลังเดินทางเยือนประเทศจีน ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สัตว์หลายชนิด รวมทั้งการติดต่อสัมผัสผู้ป่วย เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสปอดอักเสบลึกลับ

ผู้ป่วยจากไวรัสลึกลับ ถูกรายงานเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน ซึ่งมีประชากรกว่า 11 ล้านคน และนับแต่นั้นจำนวนผุ้ป่วยได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 59 รายแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนกล่าวว่า โรคที่แพร่ระบาดไม่ใช่การกลับมาอีกครั้งของ โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือ โรคซาร์ส ที่คร่าชีวิตประชาชนหลายร้อยคน ในหลายประเทศ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน หลังจากมีการปล่อยข่าวลือทางออนไลน์ว่า โรคซาร์สกำลังกลับมาอาละวาด




แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำจีน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า พลเมืองอเมริกันที่กำลังจะเดินทางเยือน หรืออยู่ในจีน ควรใช้ความระมัดระวังตามปกติ และต้องรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา "ในทันที" หากเกิดอาการป่วย หลังเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่น

การแพร่ระบาดของไวรัสปอดอักเสบ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ที่ชาวจีนหลายร้อยล้านคน จะออกเดินทางท่องเที่ยว หรือกลับบ้านเกิด เพื่อพบปะสังสรรค์กับครอบครัวและญาติมิตร.