โบอิ้งตกในอิหร่าน ผู้โดยสาร 170 คนดับทั้งลำ

2020-01-08 13:10:12

โบอิ้งตกในอิหร่าน ผู้โดยสาร 170 คนดับทั้งลำ

Advertisement

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน รายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส พร้อมผู้โดยสารประมาณ 170 คน ประสบอุบัติเหตุตกในวันพุธ เนื่องจากเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคไม่นานหลังทะยานขึ้นจากสนามบินอิหม่าม โคไมนี ในกรุงเตหะราน และผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

ปีรอสเซน คูลีวานด์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินของอิหร่าน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นใกล้กับสนามบินอิหม่าม โคไมนี จุดเกิดเหตุอยู่ระหว่างเมืองปารานด์ และชาห์รีอาร์ และเกิดไฟลุกท่วมรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือใครได้ ทั้ง ๆ ที่เตรียมรถพยาบาลฉุกเฉินไว้ 22 คัน, รถบัสพยาบาล 4 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ

เรซา จาฟาร์ซาเดห์ โฆษกขององค์การการบินพลเรือนของอิหร่าน กล่าวกับทีวีช่องนี้ว่า จำนวนผู้โดยสารบนเครื่องบิน คือ 170 คน




ส่วนเว็บไซต์ติดตามการบิน FlightRadar24 ระบุว่า เครื่องบินโดยสารลำที่ตก คือเที่ยวบินพีเอส752 และกำลังบินไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เครื่องบินมีอายุการใช้งานเพียง 3 ปี และเป็นโบอิ้ง 737-เอ็นจี

ด้านสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) รายงานตามข้อมูลเบื้องต้นว่า เครื่องบินลำนี้เดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ และมีผู้โดยสารและลูกเรือ 180 คน ขณะที่ กอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกของโบอิ้ง กล่าวว่า ทางบริษัทรับทราบรายงานเกี่ยวกับเครื่องบินตกในอิหร่านจากสื่อแล้ว และกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม



ยังไม่มีความชัดเจนว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเผชิญหน้ากันระหว่างอิหร่านกับสหรัฐหรือไม่

หัวหน้ากาชาดอิหร่าน กล่าวกับสื่อว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครรอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้


อุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนนายเดวิด คัลฮูน ซีอีโอคนใหม่ของโบอิ้ง จะเข้ารับตำแหน่ง โดยคัลฮูน ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาแทนนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซึ่งถุกปลดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังโบอิ้งประสบกับปีแห่งความยากลำบาก

โบอิ้ง บริษัทการบินยักษ์ใหญ่ ยังคงยากลำบาก หลังเกิดอุบัติเหตุโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 2 ลำ ตก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 346 คน และเครื่องบินรุ่นนี้ ยังคงจอดแช่ทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม ปีที่แล้ว ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาบินให้บริการ และโบอิ้งเองก็พยายามต่อสู้ดิ้นรนกับปัญหาดังกล่าว และปัญหาอื่น ๆ เพื่อนำเครื่องบินรุ่นนี้กลับมาบินอีกครั้ง