เร่งค้นหา “หนุ่มฟรีรันนิ่ง” จ่อดำเนินคดีตามกฎหมาย (คลิป)

2020-01-08 10:55:34

เร่งค้นหา “หนุ่มฟรีรันนิ่ง”   จ่อดำเนินคดีตามกฎหมาย (คลิป)

Advertisement

ผู้การอยุธยาสั่งล่าหนุ่มเล่นฟรีรันนิ่งเหยียบย่ำโบราณสถานวัดมหาธาตุอย่างเร่งด่วน ชี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร และไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

วันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโซเชียลเดือดรุมว่ากล่าวหนุ่มถ่ายคลิปวิ่งฟรีรันนิ่งในโบราณสถานวัดมหาธาตุภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เหยียบย่ำไปบนโบราณสถานเก่าแก่มรดกโลก เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุดทางสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้นำคลิปวิดีโอ หนุ่มเล่น ฟรีรันนิ่งดังกล่าวเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ค้นหาตัวชายหนุ่ม ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย หรือชาวต่างชาติ เพื่อดำเนินคดี




ทางด้าน พล.ต.ต. สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะนี้ได้สั่งการให้ สภ.พระนครศรีอยุธยา ส่งชุดสืบสวนหาข้อมูลตามล่าตัวผู้ที่กระทำความไม่เหมาะสมกับโบราณสถานล้ำค่า และยังเป็นที่เคารพของชาวไทย เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายวีรโชติ สุวรรณวงษ์ชัย พนักงานขับรถ กล่าวว่าตนเองเห็นคลิปแล้วดูแล้วไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะเป็นการดูหมิ่นสถานที่ การที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในสถานที่สำคัญก็ควรบอกกล่าวกับนักท่องเที่ยว ให้เข้าทราบถึงประเพณี และสิ่งต้องห้ามของสถานที่นั้น ๆ



ขณะที่นายอำพล ไกรนรา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้ดูแลวัดมหาธาตุ กล่าวว่าตนเองไม่ทราบว่านักท่องเที่ยวที่เข้าไปกระโดด วิ่งไปตามโบราณสถานมาในช่วงวันไหน มาทราบอีกทีก็เป็นคลิปออกมาแล้ว ซึ่งการกระทำของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักจะเข้ามาตอนเย็นๆ เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึง และมักจะแอบเข้ามาในช่วงพบค่ำ ที่ผ่านมา หากพบการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อโบราณสถาน ในลักษณะต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปห้ามปรามและตักเตือนทันที ที่พบ ส่วนใหญ่จะมีแค่นั่งถ่ายรูปในลักษณะท่าทางที่ไม่เหมาะสม แต่การวิ่งกระโดดข้ามไปตามจุดต่างๆ พบครั้งนี้เป็นครั้งแรก