รับศพเหยื่อ “ทะเลสองห้อง” ไม่กลัวอาถรรพ์! แห่พิสูจน์ความงาม

2020-01-07 18:00:23

รับศพเหยื่อ “ทะเลสองห้อง”  ไม่กลัวอาถรรพ์! แห่พิสูจน์ความงาม

Advertisement

รมว.ท่องเที่ยวฯ เตรียมลงพื้นที่พัฒนา“ทะเลสองห้อง” เป็นแหล่งดำน้ำระดับโลก ลูกชายบินจากอังกฤษรับศพนักดำน้ำชาวอังกฤษผู้เป็นบิดาเหยื่อทะเลสองห้องบำเพ็ญกุศลทางพุทธศาสนา-ก่อนเผาที่วัดใกล้จุดเกิดเหตุ -เผยนักดำน้ำต่างชาติไม่หวั่นอาถรรพ์ยังแห่ดำน้ำพิสูจน์ความงดงามต่อเนื่อง

จากกรณีที่นายโรเจอร์ เอมสมิธ อายุ 61 ปี ครูสอนดำน้ำชาวอังกฤษ พร้อมเพื่อนเดินทางมาดำน้ำชมความงามถ้ำใต้น้ำ “ทะเลสองห้อง” หมู่ 6 ต.กรุงหยัน ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และขาดอากาศหายใจลอยขึ้นมาปากปล่องเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในเบื้องต้นสันนิษฐานว่านายโรเจอร์ ผู้ตายดำน้ำลึกและออกซิเจนในถังหมดไม่สามารถว่ายกลับขึ้นมาได้ทันทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ท่ามกลางกระแสวิพากวิจารณ์ของชาวบ้านว่าเกิดจากอาถรรพ์เร้นลับของทะเลสองห้อง ซึ่งเป็นปล่องภูเขาไฟดึกดำบรรพ์ ที่มีตำนานเล่าต่อ ๆ กันมาว่าเป็นเมืองบาดาลที่มีความลึกจนหยั่งไม่ถึง กลายเป็นที่มาของคำว่า “ลึกไม่รู้สิ้นไม่รู้สุด” และไม่เคยมีใครดำลงไปลึกถึงก้อนบ่อได้ กลายเป็นความท้าทายของนักดำน้ำชาวต่างชาติที่ต้องการมาพิสูจน์สิ่งเน้นลับในถ้ำใต้น้ำ หากใครดำน้ำลึกไปจนถึงก้นบ่อก็จะมีอันเป็นไปหรือหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยเหมือนที่เคยมีนักดำน้ำต่างชาติเคยดำน้ำและหายตัวไปเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนตามที่เสนอข่าวมาแล้วนั้น

วันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) นายเจสัน อดัม สจ๊วต (Mr.Jason Adam Stuart) บุตรชายวัย 30 ปีบุตรชายของนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ (Mr.Roger Matthew Smith) ได้เดินทางมารับศพนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ ที่เสียชีวิตจากการดำน้ำที่ทะเลสองห้อง ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา หลังจากที่แพทย์ รพ.มหาราชได้ผ่าศพเพื่อพิสูจน์ถึงสาเหตุการตาย โดยนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ นับถือศาสนาพุทธ จึงได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศพตามพิธีศาสนาพุทธ ที่วัดถ้ำเพดาน หมู่ 6 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากทะเลสองห้อง ที่เกิดเหตุจนนายนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ เสียชีวิต




“โดยตนพร้อมด้วยนายเจสัน อดัม สจ๊วต (Mr.Jason Adam Stuart) บุตรชายนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ นายสิปปภาส สงทิพย์ นายก อบต.กรุงหยัน นายวิชัย นาคฤทธิ์ กำนันต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลศพ หลังจากประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จเรียบร้อย ก็ประกอบพิธีฌาปนกิจศพนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ ในเย็นวันเดียวกันที่ฌาปนสถานวัดถ้ำ หลังจากนั้นนายเจสัน อดัม สจ๊วต และชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บอัฐินำไปประกอบพิธีกรรมอีกครั้งที่ประเทศอังกฤษ” ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชกล่าว

ทั้งนี้จากการสอบถามในเบื้องต้นนายเจสัน อดัม สจ๊วต บุตรชายระบุว่า นายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ บิดาชื่นชอบการดำน้ำและตระเวนไปดำน้ำตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกรวมทั้งที่ทะเลสองห้อง ที่บิดาชื่นชมเป็นพิเศษ จนต้องเดินทางมาดำน้ำชมความงามใต้พื้นในถ้ำใต้น้ำจนต้องมาจบชีวิตลงที่นี่จึงตั้งใจตั้งศพบำเพ็ญกุศลตามพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ที่วัดถ้ำเพดานในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อให้บิดาได้อยู่กับสถานที่ที่ชื่นชอบตลอดไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดเหตุการเสียชีวิตของนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ ปรากฎว่าได้มีนักดำน้ำต่างชาติเดินทางมายังทะเลสองห้องเพื่อลงดำเพื่อชมความสวยงามใต้บาดาลของทะเลสองห้องเสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น และทุกคนไม่ได้หวาดกลัวอาถรรพ์ตามที่มีการเล่าลือว่าใต้น้ำเป็นเมืองบาดาล แต่เชื่อว่าการเสียชีวิตของนายโรเจอร์ แมทธิว สมิธ เป็นแค่อุบัติเหตุทั่วๆ ไปเท่านั้น โดยนักดำน้ำได้ลงดำน้ำ-และถ่ายภาพความงามในถ้ำใต้น้ำมาเผยแพร่ทางโลกโซเชียลอย่างกว้างขวางกลายเป็นที่สนใจของนักดำน้ำ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้รับการยืนยันจากนักดำน้ำว่าบรรดานักดำน้ำทั่วโลกต่างใฝ่ฝันที่จะมาดำน้ำพิสูจน์และชมความงามของทะเลสองโดยจะทยอยเดินทางมาเป็นระยะต่อไป โดยทาง พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ได้จัดกำลังตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.กรุงหยัน คอยอำนวยความสะดวกพร้อมดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

ทางด้าน นายอารี ไกรนรา ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นชาว อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อประสานงานจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าจะร่วมกับคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา จะเดินทางมาสำรวจตรวจสอบทะเลสองห้อง อ.ทุ่งใหญ่ในราวปลายเดือน ม.ค. หรือต้นเดือน ก.พ.นี้ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาทะเลสองห้องให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ แหล่งดำน้ำ เนื่องจากทะเลสองห้องมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักดำน้ำจากทั่วโลก คาดว่าทะเลสองห้องจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งดำน้ำที่ได้รับความนิยมติดอันดับโลกอย่างแน่นอน ประกอบกับในพื้นที่เกี่ยวกันเป็นที่ตั้งของโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ ตามแนวพระราชดำริ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และในอนาคตอันใกล้นี้ตนมั่นใจว่าพื้นที่ ต.กรุงหยัน พื้นที่อื่นๆ ใน อ.ทุ่งใหญ่ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากอย่างแน่นอน โดยตนพร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และพี่น้องชาวทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมจะให้การสนับสนุนและให้ช่วยเหลือผลักดันอย่างเต็มที่