นายกรัฐมนตรีลาวเยือนจีน (คลิป)

2020-01-07 14:00:26

นายกรัฐมนตรีลาวเยือนจีน (คลิป)

Advertisement

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบครอบคลุมในระดับใหม่ ระหว่างจีนกับลาว ในระหว่างให้การต้อนรับ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาวและคณะ ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์

สีกล่าวในระหว่างการพบปะกับนายทองลุนว่า ในฐานะที่เป็นทั้งเพื่อนบ้าน เพื่อนและสหายที่ดีต่อกัน จีนและลาวมีระบบการเมืองที่เหมือนกัน ทั้ง 2 ประเทศควรร่วมมือกันรักษาประเพณีการแลกเปลี่ยนใกล้ชิดระดับสูง กระชับการแลกเปลี่ยนการจัดการปกครอง และร่วมกันพัฒนาศักยภาพด้านธรรมาภิบาล

สีกล่าวย้ำว่า จีนจะสานต่อการสนับสนุนลาวอย่างเหนียวแน่น ในการปกป้องอธิปไตย เอกราช และเกียรติภูมิของประเทศ และปี พ.ศ. 2563 เป็นวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างจีนกับลาว ความสัมพันธ์ทวิภาคีกำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ




ทางด้านนายทองลุน ได้กล่าวแสดงความชื่นชมและความยินดี ต่อความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ระดับประวัติศาสตร์ ในการพัฒนาประเทศของจีนตลอดระยะ 70 ปีที่ผ่านมา ลาวจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ต่อแผนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่แห่งศตวรรษที่ 21 ของจีน ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างทางรถไฟข้ามแดนเชื่อต่อระหว่างจีนกับลาว ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของลาว และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวลาวทั้งประเทศ.