ชาวปินอยหลายพัน ต้านดูเตอร์เต ทำสงครามยาเสพติด

2017-08-24 11:35:19

ชาวปินอยหลายพัน ต้านดูเตอร์เต ทำสงครามยาเสพติด

Advertisement


เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคน ซึ่งแม้แต่ผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ออกมาชุมนุมตามท้องถนนในกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ เพื่อเรียกร้องให้ดูเตอร์เต ยุติสงครามกวาดล้างยาเสพติด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญนายเคียน ลอยด์ เดลอส ซานโตส เด็กหนุ่มวัย 17 ปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ค้ายา โดยจนถึงขณะนี้กว่า 1 ปีแล้ว การทำสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เต ยังได้รับความนิยมในหมู่ประชาชน แม้ว่า ผู้ถูกสังหารหลายพันคนทั้งโดยกลุ่มมือปืนปิดหน้า หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ชาวฟิลิปปินส์ ก็ยังเชื่อว่า การวิสามัญของตำรวจ เป็นการกระทำเพื่อป้องกันตัวเอง


ขณะนี้ การประท้วงเกิดขึ้นทั่วกรุงมะนิลา มีผู้ประท้วงบางคนรู้กันว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีดูเตอร์เต แต่พวกเขาก็กำลังเป็นแกนนำในการประท้วงต่อต้านสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เต ผู้ประท้วงยังได้เรียกร้องขอความยุติธรรมสำหรับผู้ที่ถูกสังหารในสงครามยาเสพติดด้วย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของนายเคียน เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติด และว่า ชาวฟิลิปปินส์บางคนก็เห็นด้วยว่า นายเคียนสมควรถูกตำรวจวิสามัญ

แต่ออสการ์ อัลบายัลเด ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมะนิลา กล่าวว่า การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่ นายเคียนถูกสังหารโดยตำรวจที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และนายเคียนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดจริงหรือไม่ แม้แต่ดูเตอร์เต ซึ่งมักปกป้องการทำงานของตำรวจ ก็บอกว่า จำเป็นต้องสอบสวนคดีนี้อย่างครอบด้าน



ภาพ Noel CELIS / AFP, Ted ALJIBE / AFP