ชัยนาทแล้งหนัก! กระทบชาวบ้านซื้อน้ำอาบ

2020-01-07 12:05:02

ชัยนาทแล้งหนัก! กระทบชาวบ้านซื้อน้ำอาบ

Advertisement

ภัยแล้งกระทบรุนแรง! ชาวบ้านหนองมะโมง จ.ชัยนาท เดือดร้อนหนักส่อแววต้องซื้อน้ำอาบ

วันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งที่กำลังขยายวงกว้างและทวีความรุนแรง อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ชัยนาท โดยเฉพาะที่ อ.หนองมะโมง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งรุนแรงที่สุด ไร่ข้าวโพดของชาวบ้านใน ต.หนองมะโมงกำลัง ยืนต้นแห้งตายจำนวนมาก สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรที่บอกว่าไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเข้าใจดีว่าเป็นภัยธรรมชาติคงได้แต่ทำใจ

นอกจากนี้ ภัยแล้งยังส่งผลกระทบถึงแหล่งน้ำตามธรรมชาติในชุมชน ทำให้ระบบประปาหมู่บ้านมีปัญหาไม่มีน้ำดิบเพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาได้ ทำให้น้ำประปาไหลบ้างไม่ไหลบ้าง ชาวบ้านเองก็ต้องพยายามดิ้นรนช่วยตัวเอง ด้วยการซื้อน้ำจากรถเร่ ที่นำน้ำจากนอกชุมชนเข้ามาขายในราคา100บาทต่อ500ลิตร เพื่อนำมากินมาใช้ในการหุงต้ม และแบ่งมาใช้ล้างจาน




โดยคุณป้าสาวเครือ ถุงหอม ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงกว่าปีก่อนๆ มาเร็วและอาจจะยาวนานกว่าด้วย ซึ่งน่าจะเรียกว่าแล้งที่สุดในรอบ10ปีเลยกว่าได้ เพราะปีนี้บ้านของตนก็ไม่มีโอกาสได้ทำนา เพราะไม่มีน้ำเพียงพอ และถ้าหากปีนี้ฟ้าฝนมาล่าช้า ชาวบ้านใน ต.หนองมะโมงหลายๆหมู่บ้าน อาจจะต้องถึงขั้น ซื้อน้ำมาไว้อาบ ไว้ซักผ้า หรือแม้กระทั่งราดห้องน้ำก็เป็นได้ คุณป้าสาวเครือ กล่าวด้วยสีหน้าที่เป็นกังวล