“อนุพงษ์”เผยประกาศแล้วภัยแล้ง 14 จังหวัด (คลิป)

2020-01-07 11:45:15

“อนุพงษ์”เผยประกาศแล้วภัยแล้ง 14 จังหวัด (คลิป)

Advertisement

รมว.มหาดไทยเผยประกาศภัยแล้งแล้ว 14 จังหวัด วอนพี่น้องประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ กว่าฝนจะมาในเดือน พ.ค.- ก.ค.

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งว่า ตอนนี้มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 14 จังหวัด สำหรับน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีความเสี่ยง 22 จังหวัด ส่วนนอกพื้นที่ของ กปภ. ซึ่งเป็นประปาท้องถิ่นและประปาหมู่บ้าน มีความเสี่ยง 43 จังหวัด โดย กปภ.ได้เตรียมการมาตั้งแต่เดือนก.ย.2562 แล้ว มีแผนงานในการแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่ต่างๆ เมื่อน้ำน้อยลงก็จะทำแผนงานเพิ่มนำน้ำมาจากที่อื่นก็พอไปได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการประปานครหลวง (กปน.) ก็มีปัญหาน้ำกร่อย ที่เกลือมาก ซึ่งอาจจะมีผลต่อสุขภาพของผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน ต้องระวังนำน้ำไปใช้บริโภค ซึ่งได้ให้ กปน. ประสานงานกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้ปล่อยน้ำจากลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มแม่น้ำป่าสักลงมา โดยปล่อยน้ำจากเขื่อนชัยนาทกว่า 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปล่อยน้ำจากแม่น้ำแม่กลองออกมาอีกกว่า 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำขนาดนี้สามารถดันน้ำเค็มไม่ให้ขึ้นมาถึงสถานีสูบน้ำประปาสำแล จ.ปทุมธานีได้ อย่างไรก็ตามบางช่วงจะมีประชาชนไปสูบน้ำ หากน้ำทะเลหนุนขึ้นมา ปริมาณเกลือที่สถานีสูบน้ำประปาสำแลจะขึ้นไปสูงถึง 1 กรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่จะทำให้รู้สึกถึงความเค็ม หากปริมาณเกลือไม่เกิน 0.5- 0.6 กรัมต่อลูกบาศก์เมตรคิดว่าน่าจะไม่ค่อยรู้สึก

“อยากจะสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์น้ำ เกษตรกรต้องช่วยกัน ถ้านำน้ำไปทำนาที่จะต้องใช้ปริมาณน้ำมาก ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 7-10 ม.ค.นี้ ทางกรมชลประทานจะปล่อยน้ำมามากกว่าปกติ ซึ่งน้ำจะมาถึงที่กทม.ในช่วงที่น้ำขึ้นพอดีวันที่ 13 ม.ค.ดังนั้นต้องมีวินัยไปสูบน้ำ วันที่ 13ม.ค.จะมีน้ำดันน้ำเค็ม” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

รมว.มหาดไทย กล่าวต่อว่า พี่น้องประชาชนต้องช่วยกันประหยัดน้ำ กว่าฝนจะมาเดือน พ.ค.- ก.ค.ตนจะติดตามและเรียนให้ ครม.ทราบถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชน คงจะมีมาตรการอื่นๆมาช่วยพี่น้องประชาชนคงไม่นิ่งเฉย

ด้าน นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ณ วันที่ 7 ม.ค. 63 มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 14 จังหวัด รวม 69 อำเภอ 420 ตำบล 3,785 หมู่บ้าน/ชุมชน แยกเป็น ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์ รวม 22 อำเภอ 125 ตำบล 965 หมู่บ้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จังหวัด ได้แก่ นครพนม มหาสารคาม บึงกาฬ หนองคาย บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ และนครราชสีมา รวม 31 อำเภอ 215 ตำบล 2,151 หมู่บ้าน 20 ชุมชน ภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา และอุทัยธานี รวม 16 อำเภอ 80 ตำบล 649 หมู่บ้าน