"อยาตอลลาห์" ร่ำไห้อาลัย "พล.ต.โซเลมานี"

2020-01-07 07:35:45

"อยาตอลลาห์" ร่ำไห้อาลัย "พล.ต.โซเลมานี"

Advertisement

คลื่นมหาชนหลายล้านคน เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยการเสียชีวิตของ พล.ต.กาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ “คุดส์” ของอิหร่าน ในเมืองหลวงกรุงเตหะราน เมื่อวันจันทร์ โดยในระหว่างพิธี "อยาตอลลาห์ อาลี คาห์เมนี" ผู้นำสูงสุดของประเทศ ถึงกับร่ำไห้หลั่งน้ำตาเหนือโลงศพหลายครั้ง ขณะที่เลขาธิการยูเอ็น ออกโรงเตือนสติหลายฝ่ายอีกครั้ง เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ความตึงเครียดไม่ให้ลุกลามหนัก

พล.ต.กาเซม โซเลมานี วัย 62 ปี นายทหารคนสำคัญที่สุดของกองทัพอิหร่าน ซึ่งถูกสังหารตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ถูกโดรนกองทัพสหรัฐยิงถล่มขบวนรถยนต์ บนถนนข้างสนามบินกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก เมื่อช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

พิธีไว้อาลัยศพ พล.ต.โซเลมานี และทหารอิหร่านคณะผู้ติดตามอีก 5 นาย ที่เสียชีวิตพร้อมกันในเหตุการณ์ ที่มหาวิทยาลัยเตหะราน มีผู้นำระดับสูงของประเทศ ทั้งฝ่ายศาสนาและรัฐบาล เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า นำโดยคาห์เมนี ซึ่งจากภาพข่าวที่เผยแพร่ไปทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า ผู้นำสูงสุดของอิหร่านหลั่งน้ำตา 4 ครั้ง เหนือโลงศพของ พล.ต.โซเลมานี ที่มีความสนิทสนมใกล้ชิดเป็นการส่วนตัวด้วย




ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันเดียวกัน นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้กล่าวต่อสื่อมวลชน เตือนความเสี่ยงที่จะเกิดการคำนวณสถานการณ์ผิดพลาด ซึ่งจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ ท่ามกลางความตึงเครียด “ระดับสูงสุดของศตวรรษนี้”

นายกูเตอร์เรสเรียกร้องต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ยุติการทำให้สถานการณ์ลุกลาม ใช้ความอดกลั้นขั้นสูงสุด รวมทั้งเริ่มการเจรจาและความร่วมมือระหว่างประเทศใหม่.