"สาธิต"มอบของขวัญวันเด็กคัดกรองโรคหายากฟรี

2020-01-06 18:30:08

"สาธิต"มอบของขวัญวันเด็กคัดกรองโรคหายากฟรี

Advertisement

"สาธิต" มอบของขวัญวันเด็กคัดกรองโรคหายากในเด็กแรกเกิด 30,000 คนฟรี

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา มหาราชินี (ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคเด็ก) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดงาน Open House QSNICH “ดูแลแก้วตาดวงใจ สู่ครอบครัวไทยแข็งแรง” และให้สัมภาษณ์ว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ที่ต้องการให้เกิดผลต่อประชาชนทุกคนในประเทศไทย คือ“ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง ทําให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง” โดยการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้มีความครอบคลุมโรคต่างๆอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคหายากแม้จะเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก แต่เป็นโรคที่มีภาวะรุนแรงทำให้พิการและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ จึงได้มีนโยบายให้มีการจัดระบบการดูแลให้ครอบคลุมและเท่าเทียม ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ให้มีการตรวจคัดกรองเพื่อการวินิจฉัย และการเข้าถึงเทคโนโลยีการรักษาขั้นสูง โดยการจัดงบประมาณเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคหายาก เป็นการจัดสรรงบประมาณให้เฉพาะ เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดบริการอื่น ๆ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเป็นสถาบันหลักที่มีภารกิจสำคัญให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็ก โรคยุ่งยากซับซ้อน โรคหายาก ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเด็กเข้าถึงการรักษา เป็นหลักการสำคัญของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ทั้งนี้วันเสาร์ที่สองของเดือน ม.ค.เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ม.ค.2563 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีจึงได้มอบของขวัญวันเด็กในปี 2563 ด้วยการคัดกรองและบริบาลผู้ป่วยโรคหายากแบบครบวงจร เช่น โรคทางพันธุกรรมและโรคเมตาบอลิก ในทารกแรกเกิด จำนวน 30,000 ราย เพื่อช่วยให้วินิจฉัยโรคหายากได้เร็ว ผลการรักษาจะได้ผลดี พ่อแม่ก็จะได้ลูกน้อยที่สมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการปกติกลับคืนสู่อ้อมกอด โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ ระยะแรกเริ่มดำเนินการใน 6 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ และโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี

สำหรับการจัดกิจกรรม Open House QSNICH “ดูแลแก้วตาดวงใจ สู่ครอบครัวไทยแข็งแรง”ในครั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคยุ่งยากซับซ้อน ด้วยนวตกรรมการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านโรคเด็กให้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์ ทั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านศัลยกรรมทารกแรกเกิด ศูนย์เชี่ยวชาญพิเศษด้านจักษุวิทยาเด็ก ศูนย์เชี่ยวชาญพิเศษด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก ที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง โดยมีระบบส่งต่อมายังสถาบันฯที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ปัจจุบันสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดให้บริการผู้ป่วยเด็กปีนี้เป็นปีที่ 69 ดูแลผู้ป่วยนอกระดับตติยภูมิที่ยุ่งยากซับซ้อนปีละ 350,000 ราย และเป็นผู้ป่วยใน 15,000 ราย