"อ่างทอง" แล้งหนักรอบ 25 ปี กระทบพื้นที่เกษตรกว่าพันไร่

2020-01-06 16:15:09

"อ่างทอง" แล้งหนักรอบ 25 ปี กระทบพื้นที่เกษตรกว่าพันไร่

Advertisement

แล้งหนักในรอบ 25 ปี! อ่างเก็บน้ำหนองคลองล้น อ.เมือง จ.อ่างทอง แห้งผาก ส่งผลกระทบพื้นที่การเกษตรกว่าพันไร่

วันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอ่างเก็บน้ำหนองคลองล้น หมู่ที่ 8 ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่อยู่ในสภาพน้ำแห้งจนดินแตกระแหงไปทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านใน ต.หัวไผ่ ต.บ้านอิฐ และ ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง หลายร้อยครัวเรือนซึ่งใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าวในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ทั้งพืชสวนและนาข้าวได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งแห้งไปทั้งหมดหลังช่วงงานลอยกระทงที่ผ่านมา

นายสมาน จีรัชการ อายุ 68 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง เปิดเผยว่าตั้งแต่เกิดมาจนอายุป่านนี้เพิ่งเห็นหนองคลองล้นแห้งไม่มีน้ำมาสองครั้ง โดยครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด เดือดร้อนกันหมดเพราะชลประทานไม่ปล่อยน้ำเข้ามาในหนองคลองล้นทำให้น้ำแห้งชาวนาชาวสวนต้องเร่งตอกบ่อบาดาลเพื่อช่วยเหลือตัวเองไม่ให้พืชที่ปลูกไว้เสียหาย




เช่นเดียวกับนายชัยณรงค์ ตุลาทอง เปิดเผยว่า ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่แห้งที่สุดในรอบ 25 ปี เพราะน้ำเริ่มไม่มีตั้งแต่ ต.ค.ที่ผ่านมา ชาวนาหลายรายที่ทำนาไปแล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต้องหาแหล่งน้ำ ช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งปกติประมาณต้นเดือน ม.ค. ชลประทานจะเปิดน้ำแต่ปีนี้ไม่มีเลยตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดสถานีชลมาตร C7A  สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 0.64 เมตร/รทก. จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก. โดย จ.อ่างทองเชิญทุกฝ่ายประชุมหารือเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้งแล้ว