นายกฯสั่งคุมเข้มสถานทูตในประเทศไทย

2020-01-06 15:20:56

นายกฯสั่งคุมเข้มสถานทูตในประเทศไทย

Advertisement

นายกฯเผยสถานทูต สถานกงสุล มีการเตรียมแผนอพยพคนไทยในอิหร่านไปในพื้นที่ปลอดภัยอยู่แล้ว สั่งฝ่ายความมั่นคงดูแลสถานทูต สถานที่สำคัญในประเทศไทยแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน ว่า ตน กระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคงก็ได้ติดตามมาโดยตลอด สำหรับการแจ้งเตือนคนไทยนั้น มีมาตรการเฉพาะอยู่แล้วตามระเบียบปฏิบัติ ขณะเดียวกันได้ย้ำกับกระทรวงการต่างประเทศไปแล้ว จึงไม่ต้องรอให้สั่ง ดังนั้นทุกสถานทูตและสถานกงสุลต้องมีการเตรียมแผนอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย ในขั้นต้น ส่วนในเรื่องการส่งกลับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีทั้งสายการบินพาณิชย์ เช่าเหมาลำ หรือมีเครื่องบินของกองทัพอากาศที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการอนุญาตของต่างประเทศด้วย

“สิ่งสำคัญที่สุดขอให้คนไทยทุกคนปลอดภัยโดยหาพื้นที่ปลอดภัย พร้อมติดต่อผ่านช่องทางและแจ้งญาติให้รู้ว่าตัวเองยังปลอดภัยอยู่ เพื่อจะได้ไม่เกิดความเป็นห่วงซึ่งกันและกัน ขอฝากย้ำไปยังเอกอัครราชทูตรวมทั้งกงสุลต่างๆด้วย เมื่อถึงช่วงที่สถานการณ์รุนแรงขึ้นจะสามารถรวมตัวได้ที่ไหนอย่าง เพื่อให้ประสานติดต่อกันได้”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า สำหรับภายในประเทศ ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลสถานทูตต่างๆตลอดจนสถานที่สำคัญต่างๆ ไปแล้ว รวมทั้งช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ได้สั่งการในเรื่องเหล่านี้ เบื้องต้นทราบว่ามีการเสริมกำลังไปแล้วในพื้นที่ต่างๆโดยเฉพาะในสถานทูตที่สำคัญ