นายกฯเผยให้ไปหาวิธีขุดดินแลกน้ำ-แลกบ่อ

2020-01-06 14:30:51

นายกฯเผยให้ไปหาวิธีขุดดินแลกน้ำ-แลกบ่อ

Advertisement

นายกฯเผยให้ไปหาวิธีการขุดดินแลกน้ำ ขุดดินแลกบ่อ ส่วนดินที่ขุดเจ้าของก็ขายให้คนขุด ระบุทุกคนต้องช่วยตัวเองบ้าง ไม่อย่างนั้นน้ำประปาก็ขาด น้ำอุตสาหกรรมก็ขาด

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งว่า วันนี้ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขวิกฤติน้ำขึ้นมาแล้ว เพื่อบูรณาการให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)วางแผนระยะยาว ทั้งการเก็บน้ำ พร่องน้ำ ระบายน้ำ ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงมากทยอยดำเนินการตามแผน ทั้งนี้ในบางพื้นที่น้ำไปไม่ถึง ชลประทานไปไม่ได้ จึงเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช หาพื้นที่ที่เหมาะสม ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อที่จะให้ปลูกพืชพลังงานแทน ทุกอย่างได้สั่งการในที่ประชุม ครม.แล้ว

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้ให้ไปหาวิธีการจะทำอย่างไรในการขุดดินแลกน้ำ ขุดดินแลกบ่อ เจ้าของที่ก็ขายดินให้คนขุดไป ตนถามแล้วตามกฎหมายทำได้ ถ้าเอาที่ดินทั้งหมดเก็บไว้แต่ไม่มีแหล่งน้ำ แล้วจะปลูกอะไรได้ หลายคนก็เป็นห่วงว่าที่น้อย น้ำก็มาไม่ถึง รัฐบาลจะไปทำอะไรให้ทุกอย่างคงไม่ได้ขนาดนั้น พยายามทำให้มากที่สุด ทุกคนก็ต้องช่วยตัวเองบ้าง เช่น ขุดบ่อ อย่างน้อยก็มีน้ำอุปโภค บริโภค ไม่อย่างนั้นน้ำประปาก็ขาด น้ำอุตสาหกรรมก็ขาด ซึ่งอุตสาหกรรมเขาก็เสียภาษีเหมือนกันและสูงกว่าปกติ ทุกคนก็ต้องอยู่กันแบบนี้ อย่าให้ใครมาบิดเบือนเอื้อประโยชน์คนรวย ภาษีมาจากทุกคนมากน้อยตามกฎหมาย