“บิ๊กป้อม”ลั่นการค้ามนุษย์ต้องหมดจากประเทศไทย

2020-01-06 11:10:17

“บิ๊กป้อม”ลั่นการค้ามนุษย์ต้องหมดจากประเทศไทย

Advertisement

“บิ๊กป้อม” เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ สั่งเข้มการค้ามนุษย์ต้องหมดสิ้นไปจากประเทศไทยโดยเร็ว เน้นทำงานเชิงรุก รายงานผลเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก ชประจำรองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์(ปคม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ร่างรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทยหรือ TIP Report ประจำปี 2562 โดยเฉพาะฉบับภาษาอังกฤษที่จะต้องจัดส่งให้สหรัฐฯในวันที่ 31 ม.ค.2563 โดยมีเนื้อหาที่มีความกระชับ ชัดเจน มีผลงานเป็นรูปธรรม และที่สำคัญจะต้องเป็นไปตามแนวข้อเสนอของสหรัฐฯ 13 ข้อ เช่นการดำเนินงานเชิงรุกในคดีค้ามนุษย์ ,การคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าว พร้อมทั้งได้เห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการป้องกันการบังคับแรงงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอโดยเน้นประสิทธิภาพและการบูรณาการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เร่งปรับปรุงรายงานตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯให้ครบถ้วนและเร่งรัดให้ทันตามกรอบเวลา พร้อม กำชับฝ่ายความมั่นคงทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง จะต้องบูรณาการทำงานเพิ่มมาตรการให้มีความเข้มข้นบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิด รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐอย่างจริงจังเพื่อยุติการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทยโดยเร็ว ทั้งนี้ได้เพิ่มนโยบายสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเพื่อให้เห็นประโยชน์ร่วมกันพร้อมขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการให้เบาะแสข้อมูลข่าวสารเพื่อมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐควบคู่ไปด้วย