“ภาดาท์"โต้อนาคตใหม่มองแง่ลบ ลดแจกถุงพลาสติกเอื้อผู้ประกอบการ

2020-01-05 17:00:45

“ภาดาท์"โต้อนาคตใหม่มองแง่ลบ ลดแจกถุงพลาสติกเอื้อผู้ประกอบการ

Advertisement

“ภาดาท์" หนุนมาตรการลดแจกถุงพลาสติกของรัฐบาล โต้อนาคตใหม่มองแง่ลบหาว่าเอื้อผู้ประกอบการ ชี้คุณภาพชีวิต ปชช.ประเมินค่าไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลทำข้อตกลงกับห้างสรรพสินค้างดแจกถุงพลาสติกว่า ตนเห็นด้วยว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างยิ่ง เพราะทุกวันนี้เราต่างทราบดีว่า ปริมาณขยะมีเพิ่มมากขึ้นทุกวันและปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงอยากให้คิดว่าพวกเราทุกคน คือคนที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากที่สุด เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องช่วยกันรับผิดชอบ แม้ที่ผ่านมาเราอาจจะชินกับความสะดวกสบาย แต่คงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เสียสละอะไรบางอย่างบ้างและสิ่งที่เราทำได้ง่ายๆคือ พกถุงผ้าคนละใบ เพื่อช่วยกันลดถุงพลาสติก ลองมองว่าการพกถุงผ้าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน และเปลี่ยนมุมมองให้เป็นเรื่องสนุก เป็นแฟชั่นผสมไปกับการแต่งตัว ก็จะได้ทั้งประโยชน์ทางตรงและทางอ้อม

ส่วนกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ ออกมาแสดงความเห็นผ่านโลกทางทวิตเตอร์วิจารณ์มาตรการลดใช้ถุงพลาสติกว่าผู้ประกอบการผลักภาระให้ผู้บริโภคนั้น น.ส.ภาดาท์ กล่าวว่า มองในแง่ลบเกินไปการดำเนินการเรื่องการลดขยะพลาสติกนั้น รัฐบาลดำเนินการมาเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการทำลายระบบนิเวศ โดยเฉพาะหากจำกันได้คือการสูญเสียสัตว์ทะล หายากอย่าง พะยูนน้อย มาเรียม หรือสัตว์บกอย่างกวาง เรื่องราวเหล่านั้นนายปดิพัทธ์หลงลืมไปแล้วหรือ ฉะนั้น หากไปมุ่งมองแต่ในแง่ลบ ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ก็จะทำให้เป้าหมายใหญ่ในการลดขยะพลาสติกเสียไปด้วย มาช่วยกันมองที่ภาพใหญ่ของประโยชน์ที่จะย้อนกลับมาสู่ประชาชน ให้ด้านของการมีคุณภาพีวิตที่ดีขึ้นและรักษาสิ่งแวดล้อมที่มีประเมินมูลค่าไม่ได้จะดีกว่า อีกทั้งก่อนที่จะดำเนินมาตรการงดแจกถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อต่างๆ ได้มีการประกาศข่าวล่วงหน้าออกมาแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 และมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

"ไม่อยากให้ไปมองว่าใครจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ อยากให้มองว่าพวกเราทุกคนคือคนที่ใช้และทำร้ายทรัพยากรธรรมชาติมากที่สุด ให้คิดเสียว่าถ้าเราทำสิ่งนี้แล้วสังคมโดยรวมได้ประโยชน์ ดีต่อประเทศชาติและดีต่อโลกใบนี้ก็ช่วยกันสนับสนุนเถิด เราอาจจะเป็นมนุษย์ยุคสุดท้ายที่จะสามารถ ปกป้อง โลกได้ หากเราไม่เริ่ม ตั้งแต่ วันนี้ เราอาจจะ ไม่ มีโลกเหลือให้ปกป้อง แล้วก็ได้"น.ส.ภาดาท์ กล่าว