“แควนตัส” แชมป์การบินปลอดภัยที่สุดในโลก

2020-01-05 10:50:09

“แควนตัส” แชมป์การบินปลอดภัยที่สุดในโลก

Advertisement


ผลการสำรวจและจัดอันดับผลงานการให้บริการของสายการบินทั่วโลก ตลอดปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ AirlineRatings.com และ OAG Aviation Worldwide พบว่า แควนตัส แอร์เวย์ ครองแชมป์สายการบินที่ปลอดภัยที่สุด ส่วนการูด้า ของอินโดนีเซีย แชมป์เดินทางตรงเวลาที่สุด และเมื่อรวมทั้ง 2 ประเภท สายการบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ติดอันดับต้น ๆ มากที่สุด

การจัดอันดับ 20 สายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ในรอบปี 2562 โดย AirlineRatings.com ปรากฏว่าอันดับ 1 ได้แก่ แควนตัส แอร์เวย์ สายการบินแห่งชาติ และสายการบินขนาดใหญ่สุดของออสเตรเลีย ตามด้วยอันดับ 2 แอร์ นิวซีแลนด์ อันดับ 3 อีวีเอ แอร์เวย์ ของไต้หวัน ส่วนสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส อยู่อันดับ 6 คาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ ของฮ่องกงอยู่อันดับ 9 และสายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย โฮลดิ้ง อยู่อันดับที่ 10



รายงานในเว็บไซต์ Aviation Safety Network เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ระบุว่า จำนวนอุบัติเหตุเครื่องบินตกในรอบปี 2562 มีทั้งหมด 20 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 283 คน ส่วนใหญ่ (11 ครั้ง) เกิดขึ้นในอเมริกาเหนือ นับเป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดเป็นอับดับ 3 ของการบินโดยสารพลเรือน ตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ ส่วนตลอดปี 2561 มีเครื่องบินตกทั่วโลก 15 ครั้ง

ส่วนผลการจัดอันดับสายการบินที่เดินทางตรงเวลาที่สุด ในรอบปี 2562 โดยบริษัทข้อมูลวงการบิน OAG Aviation Worldwide ปรากฏว่า สายการบินการูด้า อินโดนีเซีย ครองอันดับ 1 ตามด้วย โคปา แอร์ไลน์ส ของปานามา อันดับ 3 สกายมาร์ค แอร์ไลน์ส ของญี่ปุ่น อันดับ 4 ฮาวายเอียน แอร์ไลนส์ และอันดับ 5 ลาตัม แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ของชิลี ส่วนสายการบินหลักของสหรัฐ มีเพียง เดลตา แอร์ไลน์ ที่ติด 20 อันดับแรกในประเภทนี้



ปัจจัยหลักการจัดอันดับประเภทนี้คือ เที่ยวบินออกเดินทาง หรือเดินทางถึงสนามบินจุดหมาย ภายในเวลาไม่เกิน 15 นาที จากตารางบินที่ประกาศไว้

ทางด้านข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (the International Air Transport Association : IATA) ระบุว่า คาดว่าจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินทั่วโลก จะมีประมาณ 4,700 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์จากปี 2562 และคาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเป็น 8,200 ล้านคนภายในปี 2580 โดย 2 ประเทศที่จะมีประชาชนใช้บริการเครื่องบินโดยสารเพิ่มมากที่สุดคือ จีนและอินเดีย.