"กรมอนามัย" เตือน "โรตีสด" อันตราย เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

2020-01-04 17:00:06

"กรมอนามัย" เตือน "โรตีสด" อันตราย เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

Advertisement

กรมอนามัย ออกโรงเตือน "โรตีสด" หรือ  "แป้งโรตีดิบ" ห้ามกิน เสี่ยงท้องอืด และอาหารเป็นพิษ






หลังจากที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์แห่แชร์เรื่องราวที่มีผู้บริโภค "โรตีสด" แล้วโพสต์ข้อความว่า "โอ๊ย #โรตีสด ทำพิษ ท้องเสียหนักมาก ปวดท้องหนักมาก เมื่อวานซื้อมากินกัน 5คน สรุป 5คน ท้องเสียปวดท้องกันหมดเลย #ปวดท้อง








หลังจากที่มีผู้รีทวีตจนกลายเป็น แฮชแท็ก #โรตีสด ขึ้น 5อันดับสูงสุด ก็เคยมีคำเตือนมาจากกรมอนามัย  ชี้แจงว่า

 "แป้งโรตีดิบ" มีส่วนผสมของ  แป้งอเนกประสงค์ , เนย , ไข่ไก่ , เกลือ , นมข้นหวาน    ผู้ขายจะนวดจนได้เนื้อแป้ง ปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอด  โดยโรตีทอด โรยนมข้นและน้ำตาล ไม่ใส่ไข่ 100 กรัม ให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี จัดว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงพอสมควร ควรระมัดระวังในการรับประทานอย่างพอดี "




ตามปกติแล้ว นอกจากเป็นอาหารให้พลังงานสูงแล้ว โรตีไม่ได้มีอะไรอันตรายต่อร่างกายมากนักหากไม่รับประทานมากจนเกินไป แต่จะเพิ่มความอันตรายมากยิ่งขึ้นหากผู้ขายขาดสุขอนามัยที่ดีในขั้นตอนของการเตรียมแป้ง การนวดแป้ง และการทำเสิร์ฟให้ลูกค้า  อันตรายจากการรับประทานแป้งโรตีดิบ ไม่ผ่านการทำให้สุกด้วยความร้อน อย่างการทอดในน้ำมันที่เคยทำกันตามปกติ 

อันตรายจากแป้งดิบ
แป้งดิบมีส่วนประกอบของแป้งที่มีส่วนผสมของยีสต์ ที่เป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่ง เมื่อผสมกับไข่ (ดิบ) แล้ว ถือเป็นอาหารเลี้ยงแบคทีเรียชั้นดี ซึ่งหากเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีต่อร่างกายเกิดขึ้น แล้วรับประทานโดยไม่ผ่านความร้อนที่ช่วยฆ่าแบคทีเรียอันตรายหลาย ๆ อย่างออกไปเหมือนที่รับประทานกันตามปกติแล้ว อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้





ผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบ
ย่อยยาก อาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ



การกินอาหารดิบ โดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ
ดังนั้น ไม่ควรรับประทานแป้งโรตีดิบ ควรเลือกที่ปรุงสุกด้วยความร้อนเท่านั้น และเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือในเรื่องของความสะอาด และใช้วัตถุดิบสดใหม่อยู่เสมอ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจมากับอาหารได้