คนมักง่าย "ติ๊ก"เอือมโพสต์ไอจี ข้างบ้านเผาขยะสร้างมลพิษ

2020-01-04 10:00:01

คนมักง่าย "ติ๊ก"เอือมโพสต์ไอจี ข้างบ้านเผาขยะสร้างมลพิษ

Advertisement

ทำเอาพระเอกรักธรรมชาติอย่าง"ติ๊ก-เจษฏาภรณ์ ผลดี" ถึงกับทนไม่ไหวเมื่อพอเห็นคนเผาขยะในระแวกแถวบ้านพักส่วนตัว จนต้องโพสต์ภาพลงไอตีสตอรี่ให้เห็นถึงความมักง่ายของคนประเภทนี้ ล่าสุดเจอเจ้าตัวเลยสอบถามถึงเหตุการณ์นี้ได้ความว่า




ในเรื่องพื้นที่ต่างๆ ผมจะเป็นห่วงเรื่องพวกนี้ การเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นการเผาขยะ เผาพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงตอนนี้มีการลุกลามเผาไปยังป่าสงวน ผืนป่าธรรมชาติของประเทศไทย ตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าแล้งอย่างเต็มขั้นแล้ว เพราะฉะนั้นกิจกรรมต่างๆไม่ว่าการเกษตรกรรมหรือกิจกรรมอื่นๆที่เกิดขึ้นโดยมนุษย์มันจะส่งผลเสียต่อชั้นบรรยากาศของโลก ความรุนแรงตอนนี้อย่างเรื่องการเผา ไม่ใช่ว่าเป็นห่วงแค่ตัวเราเอง แต่เป็นห่วงว่าจากนี้จะเกิดปัญหาในเรื่องของฝุ่นควัน มลพิษ PM2.5 ก็จะเป็นวนเวียนอยู่อย่างนี้ คือผมว่ามันต้องมีระบบการจัดการที่ดี เรามีกรมควบคุมมลพิษไม่ใช่บอกข้อมูลเรื่องมลพิษ ถ้าเกิดความร่วมมือร่วมใจกันจะบอกว่าอยู่จิตสำนึกของคนมันก็ใช่ ถ้าเราไม่มีการจัดการที่ดีมันก็ไม่มีทางออก บางทีมันไม่มีทางออกเพราะยังไงเขาก็เผาอยู่ บ้างก็เกิดการมักง่ายที่จะเผาป่าล่าสัตว์จะเกิดโทษร้ายแรงมาก บางทีคนไม่เข้าปิดหน้าต่างปิดประตูเปิดแอร์นอนเลยไม่ค่อยรู้สึกอะไรซึ่งมันไม่แฟร์ แล้วคนที่รู้สึกว่าอยากเปิดหน้าต่างหรือไม่อยากจะเปิดแอร์นอน ผมว่ามันต้องแฟร์กับทุกๆ ด้านด้วย เพราะถ้าเกิดคนที่นอนอยู่มันมีแต่กลิ่นของควันไฟหรือว่าบ้านใครที่ตากผ้ามีสะเก็ดของขี้เถ้าต่างๆ ทุกวันต้องมาทำความสะอาดเรื่องพวกนี้มันน่าเป็นห่วง ทุกๆ คนต้องอยู่ด้วยกันด้วยสิ่งที่เคารพซึ่งกันและกันในพื้นที่สาธารณร่วมกัน ถามว่าเหตุการณ์นี้ใกล้บ้านเราไหม ก็ไม่ใกล้นะ ซึ่งเราก็มองเห็นเหตุการณ์แบบนี้อยู่เรื่อยๆ



ให้ทางเขตมาตักเตือนหรือทางหมู่บ้านมาแก้ไขไหม?

ผมก็เคยบอกไปนานแล้ว ก็น่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าถ้ามันไม่เกิดอะไรร้ายแรงมาก เราก็ยังนิ่งนอนใจกันอยู่และก็ไม่ค่อยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ พอเวลามันมีกระแสมากๆ ก็จะค่อยแอ็คชั่นกัน



กลิ่นควันจากการเผามาถึงบ้านเราเลยหรือเปล่า?



ก็เยอะ ตอนนี้มันรอบๆ ตรงไหนมีพื้นที่เผาได้ก็จะเผารวมถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ มันต้องมีวิธีในการหาทางออก แล้วมีแรงจูงใจให้กับเขาว่าจะทำยังไงที่จะไม่เผากัน แล้วถ้าไม่เผาเขาจะได้อะไร

เรามีวิธีป้องกันยังไงสำหรับเรื่องนี้?
เราก็บอกเขานะครับว่าวิธีการที่ถูกต้องคืออะไร มันจะเป็นโทษกับสิ่งต่างๆ อธิบายด้วยเหตุผล ปูพื้นฐานที่ดีให้กับเด็กๆ ควันถึงแม้จะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านมันไปได้หมดไม่ใช่ว่าพอเข้าเขตรั้วบ้านแล้วหายไปไม่ใช่แบบนั้น คือตอนนี้ไม่ว่าแถวนี้หรือแถวไหน ลองไปดูได้เลย เผาหมดทั้งนั้น

อยากฝากบอกอะไรเขาไหม?
คือผมว่าตอนนี้สิ่งที่เราพูดถึงมันเป็นมาตรฐาน มันไม่ได้แปลว่าทำอะไรพิเศษ มันคือหน้าที่แค่นั้นเอง ถ้าหากเราทุกคนรู้จักหน้าที่ซึ่งกันและกันมันก็จะทำให้สังคมน่าอยู่เท่านั้นเอง ต้องรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน