"วราวุธ" ขอบคุณ ปชช. ลดใช้ถุงพลาสติก (คลิป)

2020-01-03 13:35:55

"วราวุธ" ขอบคุณ ปชช. ลดใช้ถุงพลาสติก (คลิป)

Advertisement

"วราวุธ" ขอบคุณประชาชนลดใช้ถุงพลาสติก ระบุไม่บังคับเซ็นเซอร์ถุงในทีวี เพียงแต่ขอความร่วมมือ พอใจกระแสดราม่า สังคมตื่นตัว เชื่อคนไทยปรับตัวได้

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกและเซ็นเซอร์ภาพการใช้ถุงพลาสติกในสถานีโทรทัศน์ ว่าเป็นเรื่องของแต่ละสถานีโทรทัศน์จะดำเนินการ แต่ในส่วนที่ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมามี 8 สถานีของภาครัฐและเอกชน ได้แสดงความชัดเจนที่จะสนับสนุนการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการโฆษณาแฝงในรายการวาไรตี้และรายการตลก ต่างๆ ซึ่งการเซ็นเซอร์ถุงพลาสติกไม่ต่างจากการเซ็นเซอร์บุหรี่สุราและอาวุธปืน เรื่องนี้ส่วนตัวเคยพูดไว้แล้วว่าจะเกิดกระแสดราม่าวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ซึ่งมีความเห็นต่างว่าการเซ็นเซอร์ถุงพลาสติกไม่สามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้ แต่ถ้ามองในเรื่องดีก็ทำให้สังคมได้รับรู้ว่าตั้งแต่ 1 ม.ค. 63 เป็นต้นไปภาครัฐมีนโยบายเลิกใช้ถุงพลาสติก สังคมไทยในปัจจุบันโดยเฉพาะโลกออนไลน์ มักเกิดกระแสดราม่าซึ่งเป็นเรื่องง่ายแต่อยากฝากสื่อ ไปถึงประชาชน ในโลกความจริง และโลกออนไลน์ อยากให้ดูถึงเจตนารมณ์ของสื่อโทรทัศน์ต่างๆ เวลาที่อยากแสดงให้สังคมเห็นว่าถึงเวลาแล้ว จะต้อง ลด ละเลิกการใช้ถุงพลาสติก

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมพร้อมของประชาชนที่บางคนอาจไม่มีถุงผ้ามาใช้ ก็สามารถนำสิ่งของที่มีอยู่มาปรับใช้ เช่น ถุงปุ๋ย และที่เห็นมีการนำภาชนะต่างๆมาใช้ทั้งขันน้ำ ถังน้ำ รถซาเล้ง ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนคนไทยที่มีอารมณ์ขันและมีจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ กล่าวยอมรับว่าการหาวัสดุอย่างอื่นมาใช้แทนถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ไม่มีใช้ ทุกคนจะดิ้นรนหาสิ่งของมาทดแทนเพราะคนไทยปรับตัวเก่ง ผ่านไปแค่ 3 วัน เราก็จะเห็นนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้แทนถุงพลาสติก เช่น ถุงตากปลา ถือเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ สร้างรอยยิ้ม ท่ามกลางความเครียดของคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและต้องขอบคุณด้วย